สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ว่าชีค โมฮัมเหม็ด บิน ซาเยด อัล นาห์ยาน มกุฎราชกุมารแห่งอาบูดาบี ทรงรับเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเสด็จเยือนอย่างเป็นทางการ ที่นครดูไบ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยการเสด็จเยือนยูเออีของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด เกิดขึ้นก่อนการประชุมคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (จีซีซี) ที่กรุงริยาด ภายในเดือนนี้

เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ทรงมีพระปฏิสันถารกับคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเออี ซึ่งเฝ้าฯ รับเสด็จ ที่พระราชวังในนครดูไบ


ทั้งนี้ รัฐบาลริยาดและรัฐบาลอาบูดาบีชุดปัจจุบันดำเนินนโยบายต่างประเทศค่อนข้าง “เป็นสายเหยี่ยว” ทั้งคู่ เห็นได้ชัดจากการที่ทั้งสองประเทศจับมือเป็นพันธมิตรกันในเรื่องเยเมน การคว่ำบาตรทางการทูตต่อกาตาร์ และการผนึกกำลังกันวิ่งเต้นทางการทูต เพื่อให้สหรัฐกลับมายกระดับมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน


อย่างไรก็ตาม ยูเออีลดบทบาททางทหารในเยเมนมากขึ้นอย่างชัดเจนในระยะหลัง และเริ่มมีการติดต่อทางการทูตกับอิหร่าน โดยชีค ทาห์นูน บิน ซาเยด อัล นาห์ยาน ที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงแห่งชาติของยูเออี ซึ่งทรงเป็นพระอนุชาของชีคโมฮัมเหม็ด เสด็จเยือนกรุงเตหะราน เมื่อต้นสัปดาห์นี้ ขณะที่จีซีซีเห็นพ้องการฟื้นความสัมพันธ์กับกาตาร์อย่างเป็นลำดับขั้น


นอกจากนั้น ยูเออีและซาอุดีอาระเบียต่างมีท่าทีชัดเจนมากขึ้นในปัจจุบัน เดินหน้าปฏิรูปสังคมและเศรษฐกิจในระดับที่เรียกได้ว่าคู่คี่กัน เพื่อดึงดูดนักลงทุนจากนอกภูมิภาค และเพื่อช่วงชิงการเป็น “ศูนย์กลาง” ทางเศรษฐกิจของภูมิภาคตะวันออกกลาง.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES