เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 8 ธ.ค.ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม ทั้งนี้ก่อนเข้าระเบียบวาระได้เปิดโอกาสให้ ส.ส.หารือถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ทั้งนี้มี ส.ส.หลายคนหารือกรณีการสลายชุมนุมของกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น โดย น.ส.เพชรดาว โต๊ะมีนา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า กลุ่มผู้ชุมนุมมาชุมนุมอย่างสันติ เพื่อท้วงถามข้อตกลงซึ่งกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่นกับตัวแทนรัฐบาลทำกันไว้ก่อนหน้านี้แต่ไม่มีความคืบหน้า ซึ่งตนถือว่าเป็นสิทธิที่สามารถทำได้

พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขอให้หยุดใช้ความรุนแรงต่อกลุ่มผู้ชุมนุม และขอร้องให้นักการเมืองที่สร้างภาพ เพื่อหวังผลทางการเมือง ใช้ข้อมูลไม่ถูกต้องจนทำให้ประชาชนสับสนและประเทศชาติเสียหาย จงหยุดการกระทำดังกล่าว

ด้าน น.ส.อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ชาวบ้านที่ชุมนุมซึ่งทวงถามสัญญาจากรัฐบาล ไม่ทราบว่ามีการขบเหลี่ยมระหว่าง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เพราะทราบว่าเป็นรัฐบาลที่มีหน้าที่แก้ปัญหาให้ ทั้งนี้นายกฯ ไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบกับกรณีดังกล่าวได้ เพราะนายกฯ เป็นประธานศูนย์บริหารอำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ที่ทำโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ และเป็นผู้ลงนามตั้งคณะกรรมการสอบสวน โครงการที่ไม่ชอบมาพากล การสลายชุมนุมเมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ที่ผ่านมา เป็นการสลายที่ผิดหลักสากล ผิดหลักการเป็นมนุษย์ และมีการคุกคามสื่อมวลชน รัฐบาลใช้วิธีนี้มานานมาก เสียชีพอย่าเสียสัตย์ ใช้เรียก “ลูกเสือ” แต่ประเภทที่ไม่รักษาสัจจะวาจาที่ให้ไว้กับประชาชน เขาเรียก “ลูกหมา”

ขณะที่นายชวน ประธานในที่ประชุมได้ติงว่าคำพูดของ น.ส.อมรัตน์ ไม่เหมาะสม

ด้าน น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย หารือเรียกร้องให้รัฐบาล ยุติการใช้กำลังเกินกว่าเหตุกับเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ทั้งนี้ผู้ชุมนุมที่ชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล ถือว่าทำได้เพราะสร้างมาโดยภาษีประชาชน และประชาชนมาหานายกฯ ที่ทำเนียบถือว่าถูกต้อง ทั้งนี้ ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ดูแลตำรวจตรวจสอบการกระทำของตำรวจด้วย.