นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน ประกอบด้วยสภาหอการค้าฯ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย (กกร.) ประจำเดือน ธ.ค.ว่า ของขวัญที่ภาคเอกชน อยากให้ภาครัฐต่ออายุมาตรการคนละครึ่ง เฟส 4 เริ่มเดือน ม.ค. 65 อีก 1,500 บาท หลังจากคนละครึ่งเฟส 3 จะสิ้นสุดมาตรการสิ้น ธ.ค.นี้ รวมทั้งฟื้นมาตรการช้อปดีมีคืนกลับมาอีกครั้ง เนื่องจากทั้งสองมาตรการเป็นมาตรการที่ได้รับความนิยม สามารถกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยประชาชนได้จริง ทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ 

”ต่อไปถ้าภาครัฐ จะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอะไรออกมา อยากให้เรียกภาคเอกชน ไปร่วมหารือ เพื่อร่วมกันออกแบบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจร่วมกัน เพราะภาคเอกชนจะใกล้ชิด รู้ความต้องการของผู้บริโภคว่า ต้องการอะไร อย่างเรื่องช้อปดีมีคืน อยากให้ฟื้นกลับมาเร็วๆ เพราะเห็นผลจริง ต่างจากมาตรการยิ่งใช้ยิ่งได้ ที่ได้ค่อยได้รับความนิยมมาก และตอนนี้ภาครัฐ ยังเหลือเงินกู้จากรอบวงเงิน 5 แสนล้านบาท เหลืออีก 2 แสนกว่าล้านบาท ประกอบกับปีหน้า ยังขยายเพดานหนี้สาธารณะเป็น 70% ของจีดีพี ทำให้รัฐยังมีความสามารถในหาเครื่องมือมาฟื้นฟูเศรษฐกิจได้อีก จึงอยากให้รัฐมาร่วมหารือร่วมกัน เพื่อหามาตรการแพ็กเกจต่างๆ ที่โดนใจ ออกมาใช้ได้จริง” 

ส่วนการคาดการณ์เศรษฐกิจ กกร.ได้คาดการณ์เศรษฐกิจไทยปีนี้จะเติบโตอยู่ที่ 0.5-1.5% การส่งออกเติบโต 13-15% และเงินเฟ้อ 1-1.2% ขณะที่ปี 65 คาดการณ์เศรษฐกิจไทยเติบโต 3-4.5% การส่งออก 3-5% และเงินเฟ้อ 1.2-2% โดยเศรษฐกิจยังมีแนวโน้มเติบโตแม้จะมีการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน เนื่องจากปัจจุบันไทยมีอัตราการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนระดับสูง และมีมาตรการสาธารณสุขและการเข้าออกประเทศที่เข้มงวด อย่างไรก็ตามอยากให้รัฐเร่งฉีดวัคซีนให้ครบตามเป้าหมายครอบคลุมทั้งประเทศ เพื่อรับมือสายพันธุ์โอไมครอนและอนาคต 

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ของขวัญที่อยากได้จากรัฐบาล อยากให้ลดค่าครองชีพผู้บริโภค รวมทั้งต้นทุนผู้ประกอบการ โดยเฉพาะการปรับลดค่าไฟฟ้า และค่าน้ำประปา ออกไปอีก 3 เดือน (ม.ค.-มี.ค.) เนื่องจากเป็นมาตรการที่แบ่งเบาภาระค่าครองชีพทุกคนได้อย่างเท่าเทียมกัน 

นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า อยากได้ของขวัญจากรัฐบาล ที่เกี่ยวกับกับมาตรการเพิ่มรายได้ ลดรายจ่ายให้กับประชาชน เช่น ขยายมาตรการคนละครึ่งออกไปอีก มาตรการช้อปดีมีคืน ลดค่าน้ำ ค่าไฟ