นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชีย และแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีเที่ยวบินปฐมฤกษ์ของสายการบินไทย เที่ยวบินที่ ทีจี 478 บินตรงจากสนามบินคิงส์ฟอร์ด สมิธ นครซิดนีย์ ออสเตรเลีย ถึงสนามบินภูเก็ต เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถือเป็นโอกาสอันดีในการเชิญชวนและอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลียในการเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต รวมทั้งภาคใต้ของไทย

สำหรับเส้นทางบินเส้นทางนี้ จะให้บริการ 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ออกเดินทางจากสนามบินคิงส์ฟอร์ด สมิธ เวลา 09.30 น. ถึงสนามบินภูเก็ต เวลา 14.40 น. ทุกวันอังคาร พฤหัสบดี และเสาร์ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาประเทศไทยระหว่างเดือน ธ.ค.64-ม.ค.65 ประมาณ 90-140 ที่นั่งต่อเที่ยวบิน อีกทั้ง สายการบินไทยได้เพิ่มเที่ยวบินเส้นทาง ซิดนีย์-กรุงเทพฯ-ซิดนีย์ จาก 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เป็น 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ให้บริการทุกวันจันทร์ อังคาร พฤหัสบดี และเสาร์ พร้อมทั้งมีแผนที่จะเปิดเส้นทางบินเมลเบิร์น-กรุงเทพฯ-เมลเบิร์น ในเดือน ม.ค.65 ด้วย

นายธเนศวร์ กล่าวว่า ยอดสะสมของนักท่องเที่ยวออสเตรเลียเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตในโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ระหว่างวันที่ 1 พ.ย.-6 ธ.ค.64 มีจำนวนทั้งสิ้น 729 คน เป็นอันดับที่ 13 จากชาติที่เข้าโครงการ โดยออสเตรเลียเป็น 1 ใน 63 ประเทศ/พื้นที่ ที่สามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้ภายใต้มาตรการ Test & Go หรือนักท่องเที่ยวต่างชาติหรือคนไทย มาจากประเทศ/พื้นที่ที่กำหนด ได้รับวัคซีนครบตามกำหนดไม่น้อยกว่า 14 วัน พำนักในโรงแรมที่พักมาตรฐาน SHA Plus/AQ จำนวน 1 คืน เพื่อรอผลการตรวจ โควิด-19 เมื่อผลเป็นลบสามารถออกเดินทางท่องเที่ยวไม่จำกัดพื้นที่

อย่างไรก็ตามนักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลีย ที่เดินทางกลับจากประเทศไทยที่เข้าพื้นที่รัฐ New South Wales (Sydney) Victoria (Melbourne) และ Australian Capital Territory (Canberra) ต้องทำ Self-Isolate ที่บ้านพัก 72 ชั่วโมง โดยรัฐอื่นๆ ยังคงจำกัดการเดินทางเฉพาะในประเทศ และต้องกักตัวในบางพื้นที่ นอกจากนี้ ททท. สำนักงานซิดนีย์ ได้ร่วมทำกิจกรรมส่งเสริมการขายต่าง ๆ ร่วมกับสายการบินไทย เพื่อกระตุ้นการเดินทางมาประเทศไทย ในกลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ และร่วมกับผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวในพื้นที่เจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ เช่น กลุ่มนักกอล์ฟ กลุ่มแต่งงาน และฮันนีมูน เป็นต้น