เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีปัญหาโครงการเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคตในพื้นที่ อ.จะนะ จ.สงขลา ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้พูดคุยกันอย่างไร โดยนายวิษณุกล่าวว่า “ไม่มี ไม่ได้คุยอะไรกัน” เมื่อถามถึงความชัดเจนก่อนหน้านี้ ครม.ได้มีมติหรือไม่มีมติอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า “จำไม่ได้เรื่องนานมาแล้ว”

ผู้สื่อข่าวถามถึงการอ้างเรื่องบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) จะมีผลผูกพันกับรัฐบาลหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าถ้านำเรื่องเข้า ครม.มีผลผูกพันในระดับหนึ่งคือผูกพันตามเนื้อความของเอ็มโอยูนั้น เพราะเอ็มโอยูแปลว่าบันทึกความเข้าใจ ไม่ใช่สัญญา หรือการยอมรับ ส่วนมากการทำเอ็มโอยูเพื่อนำไปทำอะไรต่อในวันข้างหน้าอีกฉบับหนึ่ง แต่ถ้าวันนี้ยังไม่พร้อมทำสัญญาก็ตกลงกันเอาไว้ก่อน เหมือนการซื้อที่ดิน ถ้ายังไม่โอนก็ทำสัญญาจะซื้อจะขายแต่ตัวเอ็มโอยูไม่ได้ผูกพันอะไร ไม่ว่าเรื่องอะไรก็ตามไม่อย่างนั้นจะเรียกเอ็มโอยูได้อย่างไร เอ็มโอยูคือการทำความเข้าใจว่าจะไปทำอย่างนี้อย่างนั้นแต่จำไม่ได้ว่าเรื่องนี้ได้เข้า ครม. หรือไม่

เมื่อถามว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ ระบุว่าเรื่องนี้ได้นำเข้า ครม.และจบไปแล้ว รองนายกฯ กล่าวว่าเรื่องนี้ตนไม่ทราบ ถ้า ร.อ.ธรรมนัส ว่าอย่างนั้น ก็ตามนั้น เมื่อถามย้ำว่าถ้านำเข้าพูดคุยใน ครม. และได้เห็นชอบแล้วหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าอยู่ที่ว่าคุยว่าอย่างไร ต้องเอามติ ครม.วันนั้นมาดู ว่าแค่รับทราบหรืออย่างอื่น

ผู้สื่อข่าวถามกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มอบหมายให้นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเข้ามาดูแลเรื่องนี้จะเข้ามาดำเนินการอะไรได้บ้างรองนายกฯ กล่าวว่า ไม่ทราบ เมื่อถามย้ำว่าจะคล้ายกับการมอบหมายให้ ร.อ.ธรรมนัส เข้าไปดูใช่หรือไม่นายวิษณุ กล่าวว่ากรณี ร.อ.ธรรมนัส มีคำสั่งชัดเจน และมีการตั้งคณะทำงานชัดเจนประกอบด้วยบุคคลต่างๆ ซึ่งจำไม่ได้ว่าลงนามโดย พล.อ.ประยุทธ์ หรือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ส่วนกรณีของนายอนุชา ตนไม่ทราบ เพราะเห็นจากหนังสือพิมพ์ ขณะที่นายกรัฐมนตรีไม่ได้สั่งการใน ครม. แต่จะไปลงนามคำสั่งข้างนอกหรือไม่นั้น ไม่ทราบและตนไม่ได้รับคำสั่งในเรื่องนี้.