เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) แจ้งว่าตนได้ลงนามออกระเบียบสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยว่าด้วยแนวปฏิบัติในการให้บริการผู้โดยสารสำหรับเส้นทางการบินภายในประเทศ ในระหว่างสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ฉบับที่ 2 พ.ศ.2564

เพื่อเป็นการยกระดับให้ผู้ดําเนินการเดินอากาศ หรือสายการบินมีแนวปฏิบัติในการให้บริการการบินในเส้นทางภายในประเทศที่สอดคล้องกับมาตรฐานสากลตามคําแนะนําขององค์การอนามัยโลก (World Health Organization-WHO) และองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization-ICAO) และสอดคล้องกับกฎระเบียบของไทยที่มีผลใช้บังคับอยู่

โดยขอให้ผู้ดำเนินอากาศ หรือสายการบิน กําหนดให้นักบิน ลูกเรือและผู้โดยสารที่เข้ามาใช้บริการงดการใช้หน้ากากชนิดที่มีวาล์วระบายอากาศ (Masks with ExhalationValves) เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายของเชื้อ โดยผู้โดยสารต้องสวมหน้ากากอนามัย (Medical Mask) หรือหน้ากากผ้า ตลอดเวลาที่อยู่ในอากาศยาน ยกเว้นในสถานการณ์จำเป็นหรือฉุกเฉิน และอาจเพิ่มการเตือนให้ผู้โดยสารเตรียมหน้ากากอนามัย (Medical Mask) หรือหน้ากากผ้า สํารองเผื่อไว้เองด้วย โดยประกาศฉบับดังกล่าวมีผลบังคับใช้เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2564 ที่ผ่านมา

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา สายการบินนกแอร์ ได้ออกประกาศข้อปฏิบัติระหว่างการเดินทางบนเที่ยวบินสายการบินนกแอร์ โดยระบุว่าเพื่อให้เป็นไปตามประกาศของ กพท. สายการบินฯ ไม่อนุญาตให้สวมใส่หน้ากากชนิดที่มีวาล์วระบายอากาศทุกแบบ โดยผู้โดยสารทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยที่ถูกระเบียบตลอดการเดินทางเท่านั้น