นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ตามที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม มอบนโยบายให้ ขบ. พิจารณามาตรการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพขับรถแท็กซี่ที่ได้รับความเดือดร้อนจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำและสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19)

จึงได้ดำเนินมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้ประกอบอาชีพขับรถควบคู่ไปกับมาตรการยกระดับการให้บริการของรถยนต์รับจ้างให้สอดรับกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป โดยจัดทำโครงการพัฒนาระบบควบคุม ตรวจสอบ และติดตามรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคน (รถแท็กซี่) ซึ่งได้จัดทำแอพพลิเคชั่น “DLT Driver” มาใช้ในการติดตามการทำงานของรถ เช่นเดียวกับเครื่องบันทึกข้อมูลการเดินทางของรถ (GPS) เพิ่มทางเลือกสำหรับกลุ่มผู้ขับรถแท็กซี่ที่จดทะเบียนตั้งเเต่เดือน พ.ย.60 หรือแท็กซี่โอเค (Taxi OK) เพื่อนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสม ลดภาระค่าใช้จ่ายในการติดตั้งและการส่งข้อมูลของอุปกรณ์ GPS ให้กับผู้ประกอบอาชีพขับรถแท็กซี่

นายจิรุตม์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้เจ้าของรถหรือผู้ประกอบการรถแท็กซี่โอเคที่จดทะเบียนในกรุงเทพฯ สามารถยื่นคำขอการใช้แอพ DLT Driver ที่สำนักการขนส่งผู้โดยสาร อาคาร 3 ชั้น 2 กรมการขนส่งทางบก ตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค.64 เป็นต้นไป ในวันและเวลาราชการ ทั้งนี้ เพื่อลดความแออัดและปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด จึงขอความร่วมมือเจ้าของรถหรือผู้ประกอบการรถแท็กซี่โอเคจองคิว เพื่อเข้ามาดำเนินการผ่านแอพ DLT Smart Queue ซึ่งจะเปิดให้จองคิวตั้งแต่วันนี้ (9 ธ.ค.64) เป็นต้นไป สำหรับรถแท็กซี่โอเคที่จดทะเบียนในส่วนภูมิภาค สามารถเดินทางมายื่นความประสงค์ได้ที่กลุ่มวิชาการขนส่ง สำนักงานขนส่งจังหวัดที่รถนั้นจดทะเบียนไว้ ตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค.64 เป็นต้นไป

ผู้ที่มีความประสงค์จะใช้แอพ DLT Driver ต้องเตรียมเอกสารหลักฐานประกอบการลงทะเบียนส่วนของการลงทะเบียนรถในกรณีที่จดทะเบียนในนามบุคคลธรรมดา ประกอบด้วย บัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาใบคู่มือจดทะเบียนรถ กรณีที่จดทะเบียนในนามนิติบุคคล ได้แก่ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มีอำนาจ สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล และสำเนาใบคู่มือจดทะเบียน

นายจิรุตม์ กล่าวอีกว่า สำหรับการลงทะเบียนผู้ขับรถ ได้แก่ บัตรประจำตัวประชาชน และใบอนุญาตขับรถสาธารณะ หรือใบอนุญาตขับรถทุกประเภทชนิดที่ 1-4 ที่ยังไม่สิ้นอายุ โดยเจ้าหน้าที่จะดำเนินการตรวจสอบเอกสาร บันทึกข้อมูล แนะนำขั้นตอนวิธีการติดตั้งและใช้งานแอพ DLT Driver ในอุปกรณ์สื่อสารของผู้ขับรถ นำรถเข้ารับการตรวจสภาพเพื่อตรวจสอบการทำงานของแอพ ซึ่งจะต้องส่งข้อมูลเรียลไทม์เข้าที่ศูนย์บริหารจัดการรถแท็กซี่ของ ขบ. หากข้อมูลมีความถูกต้อง ครบถ้วน ผู้ขับรถก็จะสามารถใช้งานแอพ DLT Driver ได้ทันที

ผู้ขับรถแท็กซี่ที่ใช้งานแอพ DLT Driver มีหน้าที่เปิดใช้งานแอพทุกครั้งที่ขับรถ เพื่อให้ ขบ. ติดตาม ตรวจสอบการให้บริการได้เช่นเดียวกันกับระบบ GPS ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับกลุ่มแท็กซี่ หากพบว่าผู้ขับรถแท็กซี่รายใดไม่เปิดใช้งานแอพ เพื่อติดตามการเดินรถ หรือตรวจสอบย้อนหลังพบว่าไม่มีการใช้งานแอพ จะมีความผิดฐานไม่ใช้ส่วนควบ และเครื่องอุปกรณ์ของรถต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท บันทึกประวัติการกระทำความผิดและตัดแต้มใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะตามมาตรการพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถด้วย

รายงานข่าวจาก ขบ. แจ้งว่า สำหรับสถิติจดทะเบียนรถแท็กซี่โอเคปัจจุบันมีทั้งหมด 20,543 คันทั่วประเทศ แบ่งเป็น กรุงเทพฯ 20,071 คัน และ ต่างจังหวัด 472 คัน