จากกรณีสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จะเปิดรับฟังความเห็นครั้งที่ 2 ในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ ถึงเรื่องร่างประกาศกำกับดูแลธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์นั้น “กฤติยา ศรีสนิท” ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา หรือ กรุงศรี ออโต้ มีความเห็นในเรื่องนี้ว่า ร่างประกาศของสคบ.ที่ออกมาจะต้องคำนึงถึงความเหมาะสมของต้นทุนของผู้ประกอบการ และประโยชน์ของลูกค้า ซึ่งจะต้องดำเนินการไปควบคู่กัน เพื่อให้เกิดความสมดุล 

โดยเน้นย้ำว่าอัตราดอกเบี้ยใหม่จะต้องพิจารณาถึงความอยู่รอดของผู้ประกอบการ และพิจารณาความสามารถในการเข้าถึงสินเชื่อของลูกค้า ซึ่งยังมีลูกค้าบางกลุ่มที่เพิ่งเริ่มทำงาน และต้องการใช้รถในการประกอบอาชีพ จำเป็นต้องมีสินเชื่อรองรับในการซื้อรถมาใช้สร้างรายได้ แต่อย่างไรจะยังคงปฏิบัติตามเกณฑ์ของหน่วยงานที่กำหนด

นอกจากนี้ยังประเมินสถานการณ์สินเชื่อรถยนต์ในปี 65 จะเริ่มเห็นการฟื้นตัวเป็นบวกกลับมาอีกครั้ง หลังจากชะลอมาในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ผ่านมา โดยมาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย และแนวโน้มของยอดขายรถใหม่ที่คาดว่าจะกลับเป็นบวกได้ในปี 65 จากปีนี้คาดยอดขายรถยนต์ใหม่ลดลง 5% มาอยู่ที่ 7.5 แสนคัน ทำให้สินเชื่อรวมลดลง 4% มาอยู่ที่ 4.65 แสนล้านบาท แต่คาดว่าในปี 65 จะกลับมาเป็นบวกได้เล็กน้อย ส่งให้สินเชื่อรถยนต์ของธนาคารกลับมาเติบโตได้อีกครั้ง ซึ่งปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการจัดทำแผนดำเนินงานในปี 65

ขณะที่ในปี 64 พอร์ตสินเชื่อกรุงศรีออโต้ จะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ในปีนี้ที่ 4.28 แสนล้านบาท โดยในช่วงไตรมาส 4 หลังจากกลับมาเปิดเมืองและเปิดประเทศ ทำให้กิจกรรมต่างๆในประเทศกลับมามากขึ้น คนมีความมั่นใจกลับมามากขึ้น เริ่มกลับมาซื้อรถยนต์อีกครั้ง รวมถึงมีงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป ที่จัดอยู่ในช่วง 2 สัปดาห์แรกของเดือน ธ.ค. 64 และค่ายรถยนต์มีการเปิดขายโมเดลรถยนต์ใหม่ ทำให้กระตุ้นยอดขายรถยนต์ให้กลับมาเพิ่มขึ้น สนับสนุนต่อการกลับมาขอสินเชื่อรถยนต์ในช่วงไตรมาส 4 ฟื้นขึ้น

ทั้งนี้ สัดส่วนพอร์ตสินเชื่อของกรุงศรี ออโต้ ในปัจจุบัน แบ่งเป็น รถยนต์ใหม่ 45% มอเตอร์ไซค์ 9% รถยนต์มือสองและอื่นๆอีก 46% ซึ่งสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อไห้เกิดรายได้ หรือเอ็นพีแอลของกรุงศรี ออโต้ ในปัจจุบัน 1.7% คาดว่าจะควบคุมให้ไม่เกิน 2% ตามเป้าหมาย โดยมองว่าลูกค้าของกรุงศรี ออโต้ ยังมีความสามารถในการผ่อนชำระที่ดี