เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. กองประชาสัมพันธ์ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้เปิดภาพการทดสอบการเดินรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้เปิดทดสอบการเดินรถของรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลืองไปเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ได้เริ่มทดสอบการเดินรถ เพื่อตรวจสอบความเข้ากันได้ของโครงสร้างงานโยธากับขบวนรถไฟฟ้าและระบบจ่ายไฟฟ้า โดยใช้ความเร็วในการทดสอบไม่เกิน 25 กิโลเมตร (กม.) ต่อ ชม. ขณะที่รถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพู สามารถทำความเร็วได้สูงสุดที่ 80 กม.ต่อ ชม.

สำหรับเส้นทางในการทดสอบการเดินรถ เริ่มต้นจากศูนย์ซ่อมบำรุง (Depot) ผ่านไปยังสถานีมีนบุรี (PK30) ผ่านสถานีตลาดมีนบุรี (PK29) สถานีเศรษบุตรบำเพ็ญ (PK28) และสถานีบางชัน (PK27) รวมระยะทางประมาณ 4.45 กิโลเมตร โดยจะดำเนินการทดสอบอย่างต่อเนื่อง เพื่อตรวจสอบและสร้างความมั่นใจในการเดินรถ และการดำเนินงานโครงการมีความปลอดภัยและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน

การทดสอบครั้งนี้ใช้ขบวนรถโมโนเรลที่จะให้บริการจริงเช่นเดียวกับการทดสอบรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลือง ซึ่งยังคงรูปลักษณ์ที่มีความทันสมัย ภายนอกรถเป็นสีขาวตัดกับชมพูมีสีสันสดใสสะอาดตา ภายในห้องโดยสารมีความกว้างขวาง ช่วยให้ผู้โดยสารเดินทางได้อย่างสะดวกสบาย ไม่อึดอัด และมีทัศนวิสัยที่ชัดเจนด้วยขนาดของกระจกที่กว้าง ในส่วนของตัวรถมีขนาดกว้าง 3.16 เมตร น้ำหนัก 14,500-15,000 กิโลกรัมต่อตู้ โดยใน 1 ขบวน ประกอบด้วยตู้โดยสารจำนวน 4 ตู้ รองรับผู้โดยสารได้ 17,000 คนต่อ ชม. ต่อทิศทาง และยังสามารถเพิ่มตู้โดยสารได้สูงสุด 7 ตู้ต่อขบวน ซึ่งจะทำให้รองรับผู้โดยสารได้มากถึง 28,000 คนต่อขบวนต่อทิศทาง 

ปัจจุบันรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี เดินทางมาถึงประเทศไทยแล้ว 13 ขบวน และคาดว่าขบวนรถจะเข้ามาครบถ้วนทั้ 42 ขบวน ในช่วงประมาณกลางปี 65 โดยภายหลังจากนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ก็จะยังคงทดสอบการเดินรถอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีความพร้อมเมื่อเปิดให้บริการ ซึ่งคาดว่าน่าจะสามารถให้บริการประชาชนได้ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 65

สำหรับการทดสอบการเดินรถในครั้งนี้ถือเป็นปรากฎการณ์ใหม่สำหรับวงการรถไฟฟ้าของไทย ดังนั้นโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู จึงได้มีการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้ประชาชนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ครั้งนี้ร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นการเปิดโอกาสให้ร่วมกิจกรรมในช่องทางต่างๆ เช่น แฟนเพจ Line Official และยังมีการนำเสนอภาพบรรยากาศการทดสอบการเดินรถ และพาชมภายในขบวนรถด้วย