สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. ว่าสำนักงานบริหารเวชภัณฑ์แห่งชาติจีน (เอ็นเอ็มพีเอ) ออกแถลงการณ์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา อนุมัติการใช้งานเป็นกรณีฉุกเฉินให้กับยาแอนติบอดีแบบผสม 2 ชนิด หรือ “ค็อกเทล” ของบริษัทบีอาร์ไอไอ ไบโอไซเอนเซส เพื่อใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19


ยาดังกล่าวซึ่งบีอาร์ไอไอพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยชิงหัว และโรงพยาบาลประชาชนหมายเลข 3 แห่งเมืองเซินเจิ้น เป็นการผสมผสานระหว่างยา บีอาร์ไอไอ-196 กับ บีอาร์ไอไอ-198 ( BRII-196-BRII-198 ) โดยผลการทดสอบทางคลินิกระยะที่สามระบุว่า ยามีประสิทธิภาพลดอัตราการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล และการเสียชีวิตในผู้ติดเชื้อที่ไม่ได้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลได้มากถึง 80%


ทั้งนี้ ยาค็อกเทลสูตรดังกล่าวซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่จีนรับรองการรักษารูปแบบนี้ ซึ่งเป็นการสกัดตัวยาจากแอนติบอดีของผู้ที่หายป่วยจากโรคโควิด-19 จะใช้กับผู้ป่วยอายุระหว่าง 12-17 ปี และผู้ติดเชื้อวัยผู้ใหญ่ ซึ่งมีอาการป่วยเล็กน้อยจนถึงปานกลาง
ขณะที่รายงานของบีอาร์ไอไอระบุด้วยว่า กำลังทดสอบสูตรยานี้กับเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ “โอไมครอน” ด้วย และคาดว่าจะสามารถเปิดเผยผลการศึกษาได้ภายในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES