นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังกำลังพิจารณามาตรการของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน ซึ่งจะเสนอ ครม.พิจารณาวันที่ 21 ธ.ค.นี้ โดยมาตรการหลักจะช่วยเรื่องการบริโภคไม่ให้สะดุด โดยเฉพาะในกลุ่มผู้มีกำลังซื้อ จะเข้าไปช่วยลดหย่อนภาษีให้ ซึ่งจะนำมาใช้แทนโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ ที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมนัก ส่วนโครงการคนละครึ่ง เฟส 4 ขอดูกำลังการใช้จ่ายของประชาชนก่อนว่า ปรับตัวดีขึ้นแค่ไหน ซึ่งขณะนี้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคก็ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง

“ของขวัญปีใหม่ที่คลังจัดให้ จะช่วยการใช้จ่ายหลายโครงการ โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีกำลังซื้อสูง ก็อยากกระตุ้นให้ออกมาจับจ่ายใช้สอยเพิ่ม เนื่องจากโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ไม่ค่อยได้รับความนิยม ก็จะมีโครงการใหม่ออกมาใช้แทน แต่ยังระบุไม่ได้ว่าจะใช้ชื่อมาตรการอะไร แต่รูปแบบจะเป็นการลดหย่อนภาษีแน่นอน”

นายอาคมกล่าวว่า ส่วนโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ จะมีการเปิดลงทะเบียนต้นปีหน้าแน่นอน ซึ่งเป็นการทบทวนผู้ได้รับสิทธิ และช่วยดูแลประชาชนระดับฐานราก รวมทั้งจะมีความชัดเจนในนโยบายส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในต้นปี 65 ด้วย ขณะที่การแพร่ระบาดโควิดของสายพันธุ์โอไมครอน รัฐบาลยังคงเข้มงวดมาตรการทางสาธารณสุขอยู่ และเชื่อมั่นว่าจะไม่ทำให้กิจกรรมช่วงปลายปีสะดุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับมาตรการลดหย่อนภาษีที่จะนำมาใช้แทนโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ คาดจะเป็นโครงการช้อปดีมีคืน ซึ่งมีภาคเอกชนเรียกร้องให้รัฐบาลนำกลับมาใช้จำนวนมาก อย่างไรก็ตามรัฐบาลอาจมีการปรับรูปแบบ เงื่อนไขการลดหย่อนภาษี รวมถึงอาจเปลี่ยนชื่อจากเดิมบ้าง