คนประเทศญี่ปุ่นบนเกาะโอกินาวา ได้ชื่อว่ามีอายุยืนที่สุดในโลก “โอกินาวา” เป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดในหมู่เกาะริวกิว ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น มีสภาพภูมิอากาศแบบร้อนชื้น เป็นเกาะที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวทั้งภาษา วัฒนธรรมและการใช้ชีวิตความเป็นอยู่ต่างกับดินแดนส่วนอื่นของญี่ปุ่น ถือเป็นเกาะที่มีประชากรอายุเกิน 100 ปีมากที่สุดในโลก จากข้อมูลการศึกษาวิจัยพบว่าสภาพแวดล้อม, วัฒนธรรม, นิสัยคนโอกินาวาเป็นคนชอบผ่อนคลายไม่เครียด และอาหารการกินของคนโอกินาวามักจะรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ซึ่ง 3 อันดับ อาหารโอกินาวาที่ทานแล้วอายุยืน หนึ่งในอาหารนั้น คือ ผัดมะระโอกินาวาหรือเรียก “โกยะ จัมปุรุ”(Goya Champuru)จัดเป็นอาหารพื้นเมืองยอดนิยมของจังหวัดโอกินาวา

ใครที่ไปเกาะแห่งนี้แล้วต้องทานให้ได้ มะระนั้นถือว่าเป็นผักที่มีวิตามินซีสูงในลำดับต้นๆ ส่วนรสขมในมะระเกิดจากสารที่เรียกว่า “โมโมดิซิน” ซึ่งให้รสขม มีสรรพคุณช่วยเจริญอาหาร และเป็นยาระบายอ่อนๆ และสาร “ชาแลนทิน” ที่อยู่ในเปลือก มีสรรพคุณทางยาในการลดน้ำตาลในเลือด และรักษาโรคเบาหวานที่โอกินาวาเชื่อกันมาแต่สมัยโบราณว่า ความขมของมะระจะช่วยทำให้เลือดสะอาดและช่วยเรื่องความดันเลือดให้คงที่ ด้วยความที่มะระมีวิตามินซีมาก สูงกว่ามะนาว 2-3 เท่าตัว มากกว่าผักกะหล่ำปลีถึง 4 เท่า ทำให้มะระเป็นตัวแทนอาหารของโอกินาวามาอย่างยาวนาน

นอกจากวิตามินซีแล้วยังมีวิตามินอี และยังมีแร่ธาตุต่างๆ มีใยอาหารอยู่มากเหมาะสำหรับการป้องกันความอ่อนเพลียที่เกิดในหน้าร้อนมะระ หรือโกยะ (goya) มักจัดอยู่ในเมนูของอาหารของโอกินาวาซึ่งให้พลังงาน 1 แคลอรีต่อกรัม และมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง มะระโกยะนอกจากนำมาใช้ประกอบอาหารชนิดต่างๆ แล้วยังนำมาทำเป็นน้ำปั่นหรือคั้นสดไว้ดื่มก็ได้หรือฝานบางๆ ใส่ในแซนด์วิช หรือใช้เป็นผักเคียงในเมนูซูชิ จากข้อมูลพบว่า คนบนเกาะโอกินาวา เป็นที่แรกในญี่ปุ่นที่เริ่มทานมะระ ก็จะเป็นที่รู้จักและนิยมทาน ด้วยเป็นพื้นที่แรกๆ ที่ทานมะระ พื้นที่ปลูกมะระจึงอยู่ที่เกาะโอกินาวา ถือว่าเป็นแหล่งเดียวในญี่ปุ่นที่ปลูก โดยเฉพาะเมืองยาอิเสะ จ.โอกินาวา เมื่อนักท่องเที่ยวมาเยือนเกาะโอกินาวา เมนูที่ไม่พลาดไม่ได้เลยนั้นคือ ผัดมะระโอกินาวา (โกยะ จัมปุรุ) ที่นำมะระมาซอยเป็นชิ้นบางๆ ผัดใส่ไข่ ใส่หมู ใส่เต้าหู้ โรยด้วยปลาป่น

ซึ่ง “สวนคุณลี” อ.เมือง จ.พิจิตร ได้นำพันธุ์ “มะระขี้นกยักษ์” โอกินาวามาปลูกที่สวนคุณลี จ.พิจิตร มานานประมาณ 2 ปีกว่า พบว่ามีการเจริญเติบโตดีมาก สามารถออกดอก, ติดผลดกมาก และมะระมีรสชาติดีเหมือนที่ปลูกบนเกาะโอกินาวาที่เดียว อายุการเก็บเกี่ยวเร็ว คือประมาณ 2เดือนหลังย้ายกล้าปลูกลงแปลง และสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้นาน 1-2 เดือน ซึ่งขึ้นอยู่กับการบำรุงดูแลรักษา โดยจุดเด่นของมะระโอกินาวาคือรสชาติไม่ขมมาก นำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเช่นเดียวกับมะระทั่วไปสายพันธุ์หนึ่งที่ขอแนะนำให้รู้จักคือ มะระขี้นกยักษ์พันธุ์โอกินาวา “จูนากะ” โกยะ (Okinawa ChuunagaGouya) หรือเรียกพันธุ์สั้นๆ ว่ามะระขี้นกยักษ์ “จูนากะ” ซึ่งหลังจากที่นำมาปลูกในบ้านเรานั้น พบว่ามีการเจริญเติบโตที่ดีมาก ติดผลดกมาก มีลักษณะผิวผลสีเขียว เนื้อหนา ผลใหญ่ น้ำหนักผลดีมาก น้ำหนักเฉลี่ยต่อหนึ่งผลประมาณ 450-1,000 กรัม เนื้อมีรสขมที่ไม่มาก (คล้ายๆ มะระจีน) ทรงผลยาวเรียวเป็นทรงกระบอก

ปัจจุบัน “สวนคุณลี” สามารถผลิตและจำหน่ายผลมะระขี้นกยักษ์ “จูนากะ” ส่งขายร้านอาหารในกรุงเทพฯ และขายปลีกที่สวน ได้กิโลกรัมละ 100-150 บาท ซึ่งได้รับผลตอบรับจากคนทานเป็นอย่างดี ซึ่งตอนมีการวางแผนการปลูกในมีผลผลิตมีขายตลอดทั้งปี และยังคัดเลือกพันธุ์มะระขี้นกยักษ์โอกินาวา เพื่อผลิตเมล็ดพันธุ์จำหน่ายให้กับผู้ที่สนใจนำไปปลูก