เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของเมืองแมคอเลสเตอร์ รัฐโอคลาโฮมา บิ๊กเลอร์ สโทฟเฟอร์ นักโทษวัย 79 ปี ได้รับการฉีดยาพิษตามกระบวนการประหารในเรือนจำ และ 16 นาทีหลังจากนั้น ทางการก็ประกาศว่าเขาเสียชีวิตแล้ว

บิ๊กเลอร์ สโทฟเฟอร์ โดนจำคุกมาตั้งแต่ได้รับคำตัดสินว่ามีความผิดจริงเมื่อปี 2546 ในคดีฆาตกรรมลินดา รีฟส์ แฟนสาวของเขา ตลอดเวลาที่ผ่านมา เขาปฏิเสธว่าไม่ได้ฆ่ารีฟส์ รวมถึงไม่ได้ทำร้ายร่างกาย ดั๊ก ไอเวนส์ ซึ่งเป็นสามีของเธอที่กำลังจะหย่ากัน อัยการรัฐระบุว่าสโทฟเฟอร์จงใจยิงคนทั้งคู่แล้วนำปืนไปใส่ไว้ในมือของรีฟส์ ไอเวนส์ผู้ซึ่งรอดชีวิตมาได้ ชี้ตัวสโทฟเฟอร์ว่าเป็นคนยิงพวกเขา 

ในวันพุธที่ 8 ธ.ค. สโทฟเฟอร์ได้รับอาหารมื้อสุดท้าย ซึ่งประกอบด้วเบอร์เกอร์ไก่ ขนมปังสองชิ้น บรอกโคลี ผลไม้รวม บิสกิตสองชิ้น น้ำผลไม้และน้ำเปล่า

ในวันพฤหัส นักโทษประหารเผชิญหน้าชะตากรรมของเขาด้วยการหัวเราะและเล่าเรื่องตลกกับที่ปรึกษาทางจิตวิญญาณของเขา ก่อนได้รับการฉีดยาพิษ สโทฟเฟอร์ กล่าวคำสั่งเสียครั้งสุดท้ายว่า “คำขอของผมก็คือ ขอให้พระบิดาทรงอภัยพวกเขาด้วย ขอบคุณ”

สโทฟเฟอร์เป็นคนแรกที่โดนประหารโดยเรือนจำโอคลาโฮมา ก่อนหน้านั้นมีการประหารนักโทษจอห์น แกรนท์ ด้วยการฉีดยาพิษในเดือนตุลาคม ซึ่งกระบวนการเป็นไปอย่างไม่ราบรื่นนัก แกรนท์กระตุกไปทั้งตัวบนเตียงประหารและอาเจียนในระหว่างการฉีดยา

แต่การประหารชีวิตสโทฟเฟอร์ผ่านไปด้วยดี นักโทษเสียชีวิตอย่างสงบ

สโทฟเฟอร์ไม่เคยยอมรับว่าเขามีความผิดจริงและอ้างตัวเป็นผู้บริสุทธิ์จนถึงวันสุดท้าย

เครดิตภาพ : Getty Images