แอนดี้ เบเชียร์ ผู้ว่าการรัฐเคนทักกีแถลงข่าวเหตุการณ์พายุทอร์นาโดพัดถล่มเมืองทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐช่วงค่ำวันศุกร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 ราย และมีแนวโน้มว่าจะพบศพเพิ่มขึ้น โดยประเมินไว้ที่ 70-100 ศพ 

ผู้ว่าฯ เบเชียร์ระบุว่าพายุครั้งนี้เป็นพายุทอร์นาโดที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐเคนทักกี ทำลายบ้านเรือนประชาชนใน 15 เมืองทางแถบตะวันตกของรัฐ โดยก่อนหน้านี้ได้มีการสำรวจเบื้องต้นซึ่งชี้ชัดว่าจะมีพายุทอร์นาโด 4 ลูกพัดเข้ามาในรัฐเคนทักกี

ความเสียหายที่รุนแรงที่สุดอยู่ที่เมืองเมย์ฟิลด์ เขตเกรฟส์เคาน์ตี โดยเฉพาะที่โรงงานผลิตเทียนซึ่งมีคนงานอยู่ในโรงงานราว 110 คนขณะที่พายุพัดเข้ามา ทางการเชื่อว่ามีผู้เสียชีวิตในโรงงานอย่างน้อย 10 คน

ในเมืองโมเน็ตต์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐอาร์คันซอ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คนหลังจากพายุทอร์นาโดพัดผ่านบ้านพักคนชราในคืนวันศุกร์ นอกจากนี้ยังมีผู้ที่ติดอยู่ในอาคารและมีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 20 คน  

ทางหลวงระหว่างรัฐสาย 555 ใกล้เมืองทรูแมนน์ต้องปิดการจราจรเนื่องจากถนนเต็มไปด้วยรถที่พลิกคว่ำ นอกจากนี้ยังเกิดเหตุรถไฟตกรางใกล้เมืองเมดิสันวิลล์ รัฐเคนทักกีในช่วงเช้าวันเสาร์ ขณะที่พายุพัดผ่าน แต่ไม่มีรายงานเกี่ยวกับผู้ได้รับบาดเจ็บ ส่วนในชุมชนแซมเบิร์กทางตอนตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐเทนเนสซี อาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหายหลายหลัง ทั้งเมืองแทบจะราบเป็นหน้ากลอง

ส่วนในรัฐอิลลินอยส์ โกดังเก็บสินค้าของบริษัทอะเมซอนซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเมืองเซนต์หลุยส์ได้รับความเสียหายอย่างหนักจนอาคารพังถล่ม แต่ยังไม่ทราบจำนวนของผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ขณะที่มีรายงานข่าวว่ายังมีคนติดอยู่ในโกดัง โดยส่วนใหญ่เป็นพนักงานของบริษัท 

อาคารเก็บสินค้าของบริษัทอะเมซอนในรัฐอิลลินอยส์พังถล่มหลังโดนพายุทอร์นาโดพัดผ่าน เจ้าหน้าที่พยายามหาทางช่วยเหลือผู้ที่ยังติดอยู่ในซากอาคาร

มีเส้นทางพายุลูกหนึ่งเคลื่อนจากอาร์คันซอไปยังเคนทักกี ซึ่งถือว่าเป็นเส้นทางพายุที่ยาวที่สุดเท่าที่เคยมีมา ตั้งแต่ปีค.ศ. 1925 

กลุ่มพายุทอร์นาโดที่บุกทำลายพื้นที่ตอนกลางของสหรัฐครั้งนี้กินเวลาหลายชั่วโมงในช่วงกลางคืน ตามรายงานของศูนย์พยาการณ์พายุ NOAA ระบุจำนวนของทอร์นาโดว่ามีทั้งหมด 24 ลูก และพัดผ่านรัฐตอนกลางของสหรัฐ 5 รัฐด้วยกัน ได้แก่ อาร์คันซอ, อิลลินอยส์, เคนทักกี, มิสซูรีและเทนเนสซี โดยคาดว่ารัฐที่น่าจะเกิดความเสียหายสูงสุดคือรัฐอาร์คันซอและอิลลินอยส์

นอกจากนี้ยังมีการพยากรณ์ว่าสภาพอากาศจะยิ่งเลวร้ายลงในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ขณะที่เส้นทางพายุเริ่มเบนออกไปทางตะวันออก จากตอนเหนือของรัฐหลุยเซียน่าไปจนถึงทางตอนใต้ของรัฐโอไฮโอ ซึ่งคาดว่าจะเป็นบริเวณที่เจอพายุในช่วงเช้าวันเสาร์

แหล่งข่าว

https://edition.cnn.com/2021/12/11/weather/severe-weather-tornadoes-saturday/index.html

เครดิตภาพ : Getty Images