สัปดาห์ที่แล้ว ไรอัน แบรนท์ ไปทำงานโดยไม่รู้ว่าเธอกำลังจะกลายเป็นสาวเสิร์ฟผู้โชคดี เมื่อเธอได้รับทิปจากการบริการลูกค้ากลุ่มหนึ่งซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่ม “$100 dinner club” ซึ่งมีแนวคิดว่าเมื่อกลุ่มนี้ไปรับประทานอาหารที่ร้านไหน จะต้องทิ้งเงินค่าทิปให้พนักงานเสิร์ฟประจำโต๊ะคนละ 100 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 3,360 บาท เพื่อเป็นการ “ส่งต่อการทำความดี” 

แกรนท์ ไวส์ ซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มดังกล่าว เป็นคนแจ้งแบรนท์ว่าเธอคือหนึ่งในสาวเสิร์ฟผู้โชคดีที่พวกเขารวบรวมเงินค่าทิปให้พวกเธอถึง 4,400 เหรียญสหรัฐ (ราว 148,000 บาท) หลังจากที่เธอและเพื่อนพนักงานเสิร์ฟให้บริการประจำโต๊ะของพวกเขาในร้านอาหาร ‘โอเวน แอน์ แท็ป’ ที่เมืองเบนโตวิลล์ รัฐอาร์คันซอ แบรนท์ถึงกับหลั่งน้ำตาด้วยความดีใจในขณะที่มีผู้ถ่ายคลิปวิดีโอไว้และโพสต์ลงในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

แกรนท์ ไวส์ (ซ้าย) เป็นตัวแทนกลุ่มมอบทิปก้อนโตให้ไรอัน แบรนท์ (ขวา) สาวเสิร์ฟประจำโต๊ะของเขาและเพื่อน

แต่ต่อมาเงินทิปก้อนโตนั้นกลายเป็นชนวนแห่งความขัดแย้งระหว่างแบรนท์กับร้านอาหารที่เธอทำงานอยู่ โดยทางร้านอ้างว่าตามระเบียบของร้าน แบรนท์จะต้องแบ่งทิปให้พนักงานทั้งหมดของร้านด้วย ซึ่งแบรนท์อ้างว่า ร้านไม่เคยบอกให้เธอทำเช่นนั้นตลอดเวลาที่เธอทำงานกับทางร้านมาสามปีเศษ

เมื่อไวส์รู้ถึงนโยบายการแบ่งปันทิปรวม ซึ่งต้องนำทิปทั้งหมดที่ได้มาในแต่ละวันมาร่วมกันแล้วหารแบ่งให้พนักงานเสิร์ฟทุกคน เขาจึงตัดสินใจขอเงินค่าทิปคืนจากทางร้านและนำมามอบเงินให้แบรนท์ข้างนอกร้าน เนื่องจากทางกลุ่มต้องการให้เธอได้รับค่าทิปแต่เพียงผู้เดียว ทางร้านอาหารจึงไล่แบรนท์ออก โดยอ้างว่าเธอละเมิดกฎของร้านที่ไปบอกลูกค้าว่ามีการใช้นโยบายหารทิปรวม ทำให้แบรนท์ตกใจและเสียใจมาก 

เมื่อไวส์ได้ข่าว เขารู้สึกเสียใจมาก จึงเริ่มเปิดเพจระดมทุนในเว็บไซต์ GoFundMe เพื่อช่วยหาค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของแบรนท์ ซึ่งต่อมาก็ได้งานเสิร์ฟอาหารที่ร้านใหม่ ขณะที่ร้านอาหารเดิมของแบรนท์มีผู้ไปแสดงความคิดเห็นในแง่ลบบนแพลตฟอร์มรีวิวร้านอาหารต่าง ๆ รวมถึงที่เพจเฟซบุ๊กของทางร้าน จนร้านต้องตัดสินใจปิดเพจไปในที่สุด

แหล่งข่าว

https://www.kansascity.com/news/nation-world/national/article256483401.html

https://www.orlandosentinel.com/news/nationworld/os-ne-restaurant-orders-waitress-to-split-2200-tip-then-fires-her-20211210-kz226q4b4vatrekan3jpdb3ia4-story.html

เครดิตภาพ

Instagram/@rebeccasoto_legacy