สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเมย์ฟิลด์ รัฐเคนทักกี ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.นายแอนดรูว์ บีเชียร์ ผู้ว่าการรัฐเคนทักกี กล่าวถึงสถานการณ์ในพื้นที่ ซึ่งได้รับความเสียหายมากที่สุด จากอิทธิพลของทอร์นาโดหลายสิบลูก เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มเป็นมากกว่า 80 ราย และมีแนวโน้มสูงมากที่จะเพิ่มเป็นมากกว่า 100 ราย เฉพาะที่รัฐแห่งนี้ เนื่องจากผ่านมานานกว่า 24 ชั่วโมงแล้ว เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังไม่พบสัญญาณชีพของผู้สูญหายคนใด

ชาวเมืองเมย์ฟิลด์ ในรัฐเคนทักกี สำรวจความเสียหายของทรัพย์สิน


บีเชียร์ให้ข้อมูลด้วยว่า ทอร์นาโดลูกหนึ่งสร้างความเสียหายเป็นระยะทางไกลถึง 365 กิโลเมตร ถือว่ารุนแรงที่สุดในประวัติศสาตร์ของรัฐเคนทักกี แม้แต่โครงสร้างพื้นฐานหลายแห่งที่ทุกฝ่ายเชื่อว่าแข็งแรงพอแล้ว ยังไม่อาจต้านทานความแรงของกระแสลมได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิมากกว่า 300 นาย กระจายกำลังลงพื้นที่ช่วยค้นหา แจกจ่ายน้ำ อาหาร และปั่นกระแสไฟฟ้าชั่วคราวให้แก่ประชาชน

ภาพถ่ายจากโดรน เผยให้เห็นความเสียหายของพื้นที่ส่วนหนึ่ง ในเมืองเมย์ฟิลด์ รัฐเคนทักกี


สำหรับพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดในรัฐเคนทักกี คือเมืองเมย์ฟิลด์ ซึ่งมีประชากรประมาณ 10,000 คน สถานีตำรวจ สถานีดับเพลิง และโรงงานผลิตเทียนไข พังราบพร้อมกับบ้านเรือนของประชาชนแทบทั้งเมือง


ส่วนกลุ่มรัฐใกล้เคียงกับรัฐเคนทักกียืนยันผู้เสียชีวิตรวมกันอย่างน้อย 14 ราย ในจำนวนนี้รวมถึงผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย ที่โกดังของบริษัทแอมะซอน ในรัฐอิลลินอยส์ ซึ่งเสียหายอย่างหนักจากทอร์นาโดครั้งนี้ ที่มีรายงานว่าประมาณ 30 ลูก ก่อตั้งที่รัฐอาร์คันซอ แล้วเคลื่อนต่อไปจนถึงรัฐเคนทักกี ซึ่งสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติประเมินความรุนแรงไว้ที่ระดับ เอฟ 3 ตามมาตราฟูจิตะ–เพียร์สัน คือระหว่าง 254-332 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


ด้านผู้นำโลกร่วมส่งสาส์นแสดงความเสียใจ และให้กำลังใจกับสหรัฐ รวมถึงประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่รัฐเคนทักกี ซึ่งได้รับความเสียหายมากที่สุด และเตรียมลงพื้นที่ภายในอีกไม่ช้านี้.

เครดิตภาพ : REUTERS