เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือแบงก์ชาติ ได้ออกเตือนประชาชนมาเป็นระยะ ๆ หลังจากทุกวันนี้มิจฉาชีพระบาดอย่างหนัก โดยอาศัยช่วงที่ประชาชนมองหาแหล่งเงินกู้ แอบอ้างเป็นผู้ให้บริการเงินกู้แล้วหลอกลวงเงินจากประชาชน ผ่านช่องทางทั้ง SMS ไลน์ เฟซบุ๊ก แอพเงินกู้ และโทรศัพท์

โดยใช้ข้อความชวนเชื่อว่า กู้ง่าย ได้เร็ว ดอกเบี้ยต่ำ ใช้เอกสารน้อย ไม่ต้องมีหลักประกัน ติดแบล็กลิสต์ก็กู้ได้ ดังนั้น เพื่อความปลอดภัย โปรดสังเกตให้รู้เท่าทัน อย่าหลงเชื่อกลโกงของมิจฉาชีพ ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าผู้ให้บริการเหล่านั้นได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจอย่างถูกต้อง และโทรฯ ติดต่อไปยังผู้ให้บริการที่ถูกอ้างชื่อถึง ก่อนตัดสินใจกู้เงิน

อย่าหลงกลมิจฉาชีพปล่อยเงินกู้ปลอม มุกที่เจอกันบ่อย ๆ ช่วงนี้คือส่ง SMS มาให้กดลิงก์เข้าไป พอเราสนใจก็หว่านล้อมให้เราโอนเงินไปเป็นเงินค้ำประกัน หรือเพื่อเดินบัญชี หรือเพื่อเป็นค่าใช้จ่าย สุดท้ายเงินกู้ก็ไม่ได้ แถมเสียเงินให้มิจฉาชีพอีกด้วย

สงสัยหรือไม่แน่ใจ ให้โทรฯ ถามผู้ให้บริการสินเชื่อที่ถูกอ้างชื่อถึง โดยตรวจสอบเบอร์ติดต่อเพื่อให้แน่ใจว่าเป็นเบอร์ที่ถูกต้อง (ไม่ใช่เบอร์ที่มิจฉาชีพให้มา) ได้ที่เบอร์ติดต่อของสถาบันการเงินและบริษัทที่ให้บริการสินเชื่อภายใต้การกำกับดูแลของ ธปท.

หรือ ตรวจสอบรายชื่อผู้ให้บริการที่ได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อจากแบงก์ชาติก่อนกู้เงินทุกครั้งบนเว็บไซต์ของแบงก์ชาติที่ “เช็กแอปเงินกู้” คลิก https://www.bot.or.th/Thai/ConsumerInfo/Fraud/Pages/BOTLicensedLoan.aspx

หากได้รับ SMS หรือกดลิงก์เข้าไปแล้ว เราควรทำอย่างไร โดยสามารถขอคำแนะนำหรือแจ้งเบาะแสได้ที่ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ https://pct.police.go.th/form.php