สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ว่าทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศให้รัฐเคนทักกี ซึ่งได้รับความเสียหายมากที่สุดจากทอร์นาโด เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นพื้นที่ภัยพิบัติ ยกระดับจากการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการเพิ่มความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลาง

สภาพของเมืองเมย์ฟิลด์ ในรัฐเคนทักกี ซึ่งได้รับความเสียหายมากที่สุดจากทอร์นาโดรอบนี้


ทั้งนี้ จำนวนผู้เสียชีวิตสะสมเฉพาะในรัฐเคนทักกี เพิ่มเป็นมากกว่า 80 ราย และมีแนวโน้มสูงมากที่จะเพิ่มเป็นมากกว่า 100 ราย สำหรับพื้นที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดในรัฐเคนทักกี คือเมืองเมย์ฟิลด์ ซึ่งมีประชากรประมาณ 10,000 คน สถานีตำรวจ สถานีดับเพลิง และโรงงานผลิตเทียนไข พังราบพร้อมกับบ้านเรือนของประชาชนแทบทั้งเมือง

อาสาสมัครกู้ภัยให้ความช่วยเหลือหญิงสาวกับสุนัขของเธอ จากบ้านที่พังราบลงมาทั้งหลังเพราะทอร์นาโด ที่เมืองเมย์ฟิลด์ ในรัฐเคนทักกี


ส่วนกลุ่มรัฐใกล้เคียงกับรัฐเคนทักกี ยืนยันผู้เสียชีวิตรวมกันอย่างน้อย 14 ราย ในจำนวนนี้รวมถึงผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย ที่โกดังของบริษัทแอมะซอน ในรัฐอิลลินอยส์

ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติรายงานว่าจำนวนทอร์นาโดที่พาดผ่านภูมิภาคมิดเวสต์ เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ประมาณ 30-50 ลูก ก่อตัวที่รัฐอาร์คันซอ แล้วเคลื่อนต่อไปจนถึงรัฐเคนทักกี มีความรุนแรงที่ระดับ เอฟ 3 ตามมาตราฟูจิตะ–เพียร์สัน คือระหว่าง 254-332 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


นอกจากนี้ การเกิดทอร์นาโด “หลงฤดู” ครั้งนี้ เรียกได้ว่า รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของอเมริกา ต่อจากการเกิดทอร์นาโดประมาณ 10 ลูก เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2468 ครอบคลุมภูมิภาคมิดเวสต์และพื้นที่บางส่วนทางตอนใต้ของประเทศ กินเวลานานประมาณ 7 ชั่วโมง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 700 ราย และได้รับบาดเจ็บมากกว่า 2,000 คน อีกทั้งสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจประมาณ 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 66,820 ล้านบาท).

เครดิตภาพ : AP