เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผอ.กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีที่ประเทศอังกฤษพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน เสียชีวิต 1 ราย ว่าขณะนี้ ยังไม่มีรายละเอียดข้อมูลของผู้เสียชีวิต 1 รายในประเทศอังกฤษ มีปัจจัยอื่นร่วมด้วยหรือไม่ เช่น โรคประจำตัว หรือ การรับวัคซีนโควิด-19 เนื่องจากคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน หากติดเชื้อไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์ไหนก็มีโอกาสที่จะมีอาการรุนแรงหรือเสียชีวิตได้ ซึ่งเชื้อโอไมครอนเป็นหนึ่งในสายพันธุ์โควิดเช่นกัน เมื่อติดเชื้ออาจอาการหนักและเสียชีวิต ตอนนี้เพิ่งเริ่มระบาดยังมีข้อมูลสายพันธุ์นี้ไม่มากพอว่าจะแพร่เร็ว หรือเสียชีวิตมากกว่าสายพันธุ์ก่อนๆ หรือไม่ ต้องติดตามต่อไป

นพ.จักรรัฐ กล่าวว่า ส่วนประเทศไทยมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากพบข้อมูลว่าสายพันธุ์โอไมครอน อาจเปลี่ยนแปลงและก่อให้เกิดความรุนแรงของโรค ทางไทยพร้อมปรับมาตรการเข้ม อย่างไรก็ตาม กรณีที่อังกฤษมีการแพร่ระบาดสายพันธุ์โอไมครอนจำนวนมากในระยะเวลาอันรวดเร็ว อาจมาจากการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ในประเทศ และประชาชนเริ่มผ่อนคลาย ไม่สวมหน้ากากอนามัยมากขึ้นเมื่อออกนอกบ้าน มีการเดินทางเป็นเยอะขึ้น คนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนอาจติดเชื้อและเสียชีวิตได้ ขณะนี้รัฐบาลอังกฤษรณรงค์ให้ประชาชนเข้ารับวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 เพราะส่วนใหญ่ฉีดครบ 2 เข็มแล้ว และเป็นระยะเวลาที่ภูมิอาจลดลง จึงจำเป็นต้องฉีดวัคซีนกระตุ้น

ผอ.กองระบาดวิทยา เน้นย้ำประเทศไทยยังคงมาตรการเดิมที่เข้มข้นในการเฝ้าระวังสายพันธุ์โอไมครอน ทุกคนที่เดินทางเข้าประเทศ หากพบว่าติดเชื้อจะต้องตรวจหาสายพันธุ์ทันที รวมถึงกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และภาคีเครือข่ายได้เฝ้าระวังสุ่มตรวจหาสายพันธุ์อย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญไทยเริ่มฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ให้ประชาชนที่รับวัคซีน 2 เข็มไปก่อนหน้านี้แล้ว เพื่อเสริมภูมิคุ้มกัน ส่วนผู้ยังไม่รับวัคซีนเข็มที่ 1 ประมาณ 2 ล้านคน คือกลุ่มที่มีโรคประจำตัว ผู้สูงอายุ และอีกจำนวนหนึ่ง คือกลุ่มไม่เอาวัคซีน ซึ่งสอดคล้องกับอัตราการเสียชีวิตจากโควิดของคนไทย 80-90% เป็นกลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มที่มีโรคประจำตัว.