เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการพิจารณากำหนดวันเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้พูดเรื่องนี้ในที่ประชุม โดยย้ำว่าคงจะให้มีการจัดการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ช่วงกลางปี 2565 ส่วนจะเป็นวันไหนนั้นขึ้นอยู่กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้กำหนด โดย ครม.จะเป็นผู้ให้สัญญาณไปถึง กกต. แต่เวลานี้ ครม.ยังไม่ส่งสัญญาณใดๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐบาลจะสามารถให้ความมั่นใจกับประชาชนได้หรือไม่ว่าจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.เกิดขึ้นในกลางปี 2565 จริงๆ นายวิษณุ กล่าวว่า “ก็พูดอย่างนี้ ส่วนจะมั่นใจหรือไม่ก็แล้วแต่”

เมื่อถามว่าคุณสมบัติของผู้ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.จำเป็นต้องอาศัยในกรุงเทพฯ ต่อเนื่องเป็นเวลา 5 ปี ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มีการกำหนดช่วงเวลาของการอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ แต่ตนจำไม่ได้ว่าต้องอยู่กี่ปี เมื่อถามย้ำว่าถ้าบุคคลนั้นเคยอยู่กรุงเทพฯ แล้วย้ายไปอยู่จังหวัดอื่น จากนั้นกลับมาอยู่ที่กรุงเทพฯ อีกครั้งจะนับเวลาต่อเนื่องได้หรือไม่ หรือต้องนับเฉพาะช่วงเวลาปัจจุบันที่อยู่ในกรุงเทพฯ นายวิษณุ กล่าวว่า “จำไม่ได้ แต่เรื่องดังกล่าวไม่ได้เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ รวมถึงเป็นเรื่องที่ต่างจากคุณสมบัติของผู้ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.”

รองนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการกำหนดวันเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 1 จ.ชุมพร และเขตเลือกตั้งที่ 6 จ.สงขลา ว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้มีการจัดการเลือกตั้งซ่อมดังกล่าวซึ่งมีใจความกำหนดว่าให้มีเลือกตั้งซ่อม ส.ส. ส่วนจะเป็นวันใดนั้น ให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนด หลังจากราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่พระราชกฤษฎีกากำหนดการเลือกตั้งซ่อมแล้ว ทั้งนี้ ได้มีการแจ้งคร่าวๆ ว่าการเลือกตั้งดังกล่าวน่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 16 ม.ค.2565.