สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ว่า น.ส.ฝ่าม ดวน จาง วัย 43 ปี ซึ่งเขียนบทความตีพิมพ์ส่วนใหญ่เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน และข้อกล่าวหาตำรวจกระทำทารุณ ถูกศาลฮานอยตัดสินลงโทษจำคุก 9 ปี จากความผิดฐาน “โฆษณาเผยแพร่ต่อต้านรัฐบาล”

แม้จะมีการปฏิรูปเศรษฐกิจแบบยกเครื่อง และมีความเปิดกว้างมากขึ้น เพื่อความเปลี่ยนแปลงทางสังคม แต่รัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ยังคงควบคุมตรวจสอบสื่ออย่างเข้มงวด และแทบไม่รับฟังเสียงวิพากษ์วิจารณ์

เหวียน วัน เมียง หนึ่งในทีมงานทนายความของจาง กล่าวว่า คดีนี้ศาลลงโทษจำคุกจำเลยหนักมาก เกือบเท่าอัตราสูงสุด ที่กฎหมายกำหนดไว้ สำหรับความผิดในลักษณะนี้ โดยจำเลยให้การปฏิเสธ ในระหว่างการพิจารณาคดี ทีมทนายความจะนัดหารือกันอีกครั้ง ว่าจะยื่นอุทธรรณ์ สู้คดีต่อในศาลสูงหรือไม่

จางถูกจับกุมเพีนยงไม่กี่ชั่วโมง หลังการเจรจาประจำปีด้านสิทธิมนุษยชน สหรัฐ-เวียดนาม ในเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งสถานทูตสหรัฐในกรุงฮานอย กล่าวถึงการจับกุมว่า อาจส่งผลกระทบต่อเสรีภาพในการแสดงออกความคิดเห็นในเวียดนาม

เดือน พ.ค. 2559 ตำรวจเวียดนามควบคุมตัวจาง และขัดขวางไม่ให้เธอเข้าร่วมการประชุมกับอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ ที่เชิญเธอให้เข้าร่วมการเสวนา กับกลุ่มเคลื่อนไหวในเวียดนามอีกหลายคน และ 2 ปีถัดมา เธอถูกจับกุมอีก หลังการพบปะกับคณะผู้แทนของสหภาพยุโรป (อียู) ที่กำลังจัดเตรียมงาน การเจรจาประจำปีว่าด้วยสิทธิมนุษยชน อียู-เวียดนาม.

เครดิตภาพ – RSF, Reuters
เครดิตคลิป – The 88 Project