สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองไมนซ์ ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 15 ก.ค.ว่าบริษัทไบโอเอ็นเทค ซึ่งร่วมพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กับบริษัทไฟเซอร์ของสหรัฐ โดยใช้เทคโนโลยีเอ็มอาร์เอ็นเอ มีอีเมลตอบกลับมายังสำนักข่าวรอยเตอร์ เกี่ยวกับกระแสข่าวการเจรจาจัดซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวน 20 ล้านโด๊ส ร่วมกับเครือโรงพยาบาลธนบุรี หนึ่งในผู้ให้บริการทางการแพทย์เอกชนรายใหญ่ของไทย ภายใต้การบริหารของ นพ.บุญ วนาสิน มีเนื้อหาสำคัญว่า "ไม่มีการเจรจา" ระหว่างไบโอเอ็นเทคกับเครือโรงพยาบาลธนบุรี
ขณะเดียวกัน ไบโอเอ็นเทคปฏิเสธการเจรจากับหน่วยงานแห่งใดก็ตามของไทย โดยข้อตกลงซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ไบโอเอ็นเทคและไฟเซอร์พัฒนาร่วมกันนั้น บริษัทไฟเซอร์เป็นผู้ดูแลตลาดในไทยเอง ด้านบริษัทไฟเซอร์ประจำประเทศไทยยังไม่มีท่าทีอย่างเป็นทางการต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
อนึ่ง ไบโอเอ็นเทคประกาศเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา เกี่ยวกับแผนการเตรียมจัดตั้งสำนักงานและโรงงานในสิงคโปร์ เพื่อให้เป็นศูนย์กลางในภูมิภาคแถบนี้ การผลิตให้กับผลิตภัณฑ์จากเทคโนโลยีเอ็มอาร์เอ็นเอที่พัฒนาโดยไบโอเอ็นเทค
ขณะเดียวกันยังจะเป็นการเพิ่มศักยภาพในการผลิตวัคซีนให้กับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ยังคงเผชิญกับภัยคุกคามจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยสำนักงานที่สิงคโปร์จะเป็นแห่งแรกของไบโอเอ็นเทค ทั้งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และทวีปเอเชีย

เบื้องต้นไบโอเอ็นเทคตั้งเป้าหมายเปิดสำนักงานที่สิงคโปร์ “เร็วที่สุด” คือปี 2566 ซึ่งจะสร้างงานให้แก่ชาวสิงคโปร์ได้สูงสุด 80 อัตรา สำหรับโครงการดังกล่าวของไบโอเอ็นเทคได้รับความสนับสนุนจาก คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจแห่งสิงคโปร์.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES