นายเกว็นดัล ปูลเล็นเนค ผู้อำนวยการฝ่ายจัดทำคู่มือมิชลิน ไกด์ ทั่วโลก เปิดเผยว่า มิชลิน ไกด์ ได้ประกาศรางวัล และเปิดตัวคู่มือ มิชลิน ไกด์ กรุงเทพมหานคร พระนครศรีอยุธยา เชียงใหม่ ภูเก็ตและพังงา 2565 ซึ่งเป็นคู่มือแนะนำร้านอาหารและที่พัก ฉบับที่ 5 ของประเทศไทย โดยคู่มือฉบับล่าสุดนี้ มีร้านที่ได้รับรางวัล 2 ดาวมิชลิน มีทั้งหมด 6 ร้าน ทุกร้านเป็นร้านที่รักษาสถานะ 2 ดาวมิชลินเอาไว้ได้ ส่วนร้านที่ได้รางวัล 1 ดาวมิชลิน มีทั้งหมด 26 ร้าน โดยเป็นร้านที่ได้รางวัลนี้ครั้งแรก 6 ร้าน ซึ่งทุกร้านอยู่ในกรุงเทพฯ ทั้งหมด นอกจากนี้ในคู่มือยังมีรางวัล บิบ กูร์มองด์ จำนวน 133 ร้าน โดยเป็นร้านใหม่ที่ได้รางวัลถึง 33 ร้านด้วย

สำหรับมิชลิน ไกด์ ฉบับที่ 5 มีรายชื่อร้านอาหารคว้ารางวัล 2 ดาวมิชลิน รวมทั้งสิ้น 6 ร้าน ได้แก่ Chef’s Table (เชฟส์เทเบิล), Le Normandie (เลอ นอร์มังดี), Mezzaluna (เมซซาลูน่า), R-Haan, Sorn (ศรณ์) และ Sühring  ส่วนร้านอาหารที่ได้รางวัล 1 ดาวมิชลิน มีร้านอาหารที่ติดอันดับครั้งแรก 6 ร้าน โดยทุกร้านอยู่ในกรุงเทพฯ ได้แก่ ร้านอักษร เป็นร้านอาหารไทยที่นำเสนอเมนูอาหารที่ได้รับแรงบันดาลใจจากตำราอาหารไทยยุคปี 2480-2515 ซึ่งรวมถึงเมนูเด่นที่หารับประทานที่อื่นไม่ได้ เช่น ขนมครกหน้าหมูเค็ม และหลนเต้าหู้ยี้เสิร์ฟกับใบมะตูมแขกและใบมะกอก

รวมทั้งร้าน Côte by Mauro Colagreco ร้านอาหารฝรั่งเศสร่วมสมัยที่นำเสนอตำรับอาหารร่วมสมัยซึ่งได้รับอิทธิพลจากอาหารประจำถิ่นเฟรนช์ริเวียรา, ร้าน Gaa ร้านอาหารสไตล์นวัตกรรมซึ่งนำเสนอจานเด็ดอินเดียต้นตำรับที่ปรุงด้วยเทคนิคใหม่ ๆ และจัดแต่งอย่างทันสมัย, ร้าน IGNIV ร้านอาหารยุโรปร่วมสมัยที่นำเสนออาหารยุโรปสมัยใหม่ มีอาหารขึ้นชื่อ คือ นักเก็ตไก่ที่กรอบนอกแต่ด้านในชุ่มฉ่ำ เสิร์ฟมาพร้อมซอสบาร์บีคิวสูตรพิเศษของร้าน, ร้าน Savelberg (ซาเวลเบิร์ก) ถือเป็นร้านติดอันดับครั้งแรกเนื่องจากย้ายสถานที่ตั้งใหม่ เป็นร้านอาหารฝรั่งเศสร่วมสมัย และ ร้าน Yu Ting Yuan ร้านอาหารจีนกวางตุ้ง เมนูที่ไม่ควรพลาดคือเป็ดปักกิ่งหนังกรอบ และติ่มซำรสเยี่ยม

ส่วนร้านอื่น ๆ ที่น่าสนใจและได้รางวัล 1 ดาวมิชลิน คือ ร้านเจ๊ไฝ ซึ่งยังคงได้รับรางวัลดาวมิชลินในปีนี้ โดยมีเมนูชื่อดังอย่างไข่เจียวปู ที่เป็นเมนูยอดนิยม นอกจากนี้ในมิชลิน ไกด์ ฉบับที่ 5 ยังแนะนำร้านอาหารคุณภาพดี นอกเหนือไปจากร้านอาหารที่ได้รับรางวัล ไว้ในเล่มอีก 196 ร้าน โดยอยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล 91 ร้าน, พระนครศรีอยุธยา 16 ร้าน, เชียงใหม่ 37 ร้าน, ภูเก็ตและพังงา 52 ร้าน เช่น บ้านสุริยาศัย กรุงเทพฯ, ก๋วยเตี๋ยวผักหวาน จ.พระนครศรีอยุธยา, แยงซีเกียง จ.เชียงใหม่ และ ร้าน จุมโพ่ จ.พังงา เป็นต้น

อย่างไรก็ตามยังมีการมอบรางวัล MICHELIN Green Star หรือ ดาวมิชลินรักษ์โลก โดยร้าน PRU (พรุ) ร้านอาหาร 1 ดาวมิชลินในจังหวัดภูเก็ต ได้รับรางวัลนี้ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 และมีรางวัล MICHELIN Guide Thailand Young Chef Award ประจำปี 2565 ให้กับการิมา อาโรรา (Garima Arora) จากร้าน Gaa ส่วนรางวัล MICHELIN Guide Thailand Service Award ประจำปี 2565 คือ ทีโบ ชารล์มาที (Thibaud Charlemarty) จากร้าน Côte by Mauro Colagreco