เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลได้นัดฟังไต่สวนคำร้องขอประกันตัว ในคดีหมายเลขดำ อ.286,287/2564 ที่ห้องพิจารณาคดี 704 ที่พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ “เพนกวิน”, นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน”, นายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ “ไมค์”

โดยนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยก่อนเข้ารับฟังการไต่สวนว่า ในวันนี้ ศาลนัดฟังไต่สวนคำร้องขอประกันตัว โดยส่วนใหญ่เป็นคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งถือได้ว่ามีรายละเอียดเป็นจำนวนมาก ตนได้เตรียมบัญชีพยานมาเบิกความสนับสนุน อาทิ อาจารย์จากมหาวิทยาลัย และผู้กำกับดูแล นอกจากนี้ฝ่ายจำเลยยังได้จัดเตรียมเอกสารต่างๆ เป็นพยานวัตถุพยานเอกสารยื่นต่อศาล นอกจากนี้จำเลยบางคนมีปัญหาเรื่องสุขภาพก็จะได้นำเสนอไปแล้ว ซึ่งจากการที่ศาลนัดไต่สวนจากวันที่ 3 ธ.ค. เป็น 17 ธ.ค. กว่า 2 สัปดาห์ ทำให้มีความหวังว่าจะได้รับการประกันตัว พร้อมขอให้ศาลมองเห็นสิทธิและเสรีภาพของผู้ที่ถูกกล่าวหาด้วย

นายกฤษฎางค์ กล่าวต่อว่า ส่วนแนวโน้มเรื่องได้ประกันไม่สามารถตอบได้ และมีความกังวลใจ ต้องรอฟัง เนื่องจากว่าได้บอกเหตุผลไปทุกประการแล้ว หากเทียบเคียงกับทุกคดี แม้คดีฉกรรจ์กว่านี้ ศาลยังให้ประกันตัวมาแล้ว ทำให้อดคิดไม่ได้ว่าเป็นปัญหาทางการเมืองหรือไม่ หากเป็นภาษากฎหมายเรียกว่าความผิดต่อความมั่นคง แต่หากเป็นภาษาชาวบ้านคือคดีการเมือง มองว่าควรให้โอกาสได้ออกมาต่อสู้คดี ประกอบกับเป็นเยาวชนย่อมไม่มีอิทธิพลอะไร โดยตามหลักรัฐธรรมนูญชัดเจนอยู่แล้ว ทั้งนี้ ยังเชื่อว่าหากฟังเหตุและผลคาดว่าจะได้รับการประกัน

นายกฤษฎางค์ เปิดเผยว่า ขณะที่ทางด้าน น.ส.เบนจา อะปัญ ในวันนี้ ศาลอาญากรุงเทพใต้ ได้นัดไต่สวนคดี 112 กรณีปราศรัยหน้าสถานทูตเยอรมนี ซึ่งทางทีมทนายก็มีความเป็นห่วง เนื่องจากศาลได้เพิกถอนคำร้องขอประกันตัว ตนเข้าใจว่าทางศาลคิดเป็นคดีทางการเมือง แต่ทางทีมทนายเข้าใจว่าเป็นคดีความมั่นคง เมื่อเปรียบเทียบกับคดีต่างๆ ของหลายๆ คนที่ได้ประกันตัวออกมา จึงอยากให้ศาลมองถึงสิทธิเสรีภาพและหวังว่าจะได้รับประกันทุกคน