หนังสือพิมพ์เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง รายงานว่า ศาลแขวงคาราวังในจังหวัดชวาตะวันตก ประเทศอินโดนีเซีย เพิ่งตัดสินให้ เนงซี ลิม หรือในอีกชื่อหนึ่งที่ชาวเน็ตอินโดนีเซียตั้งให้เธอว่า “วาเลนเซีย” พ้นผิดจากข้อหาอาชญากรรม

เมื่อเดือนมกราคมปีนี้ ลิมซึ่งเป็นแม่บ้านเต็มตัวและมีลูกสองคน ถูกตั้งข้อหาว่าใช้ความรุนแรงในครอบครัว โดยสามีของเธอกล่าวหาว่าเธอกระทำการที่เป็น “อันตรายต่อสุขภาพจิต” ของเขาด้วยการใช้วาจาบ่นว่า เหน็บแนม

ตามรายงานข่าาวของสำนักข่าวยูซีเอนิวส์ ฝ่ายอัยการกล่าวอ้างว่าลิมมักจะด่านายชาน ยุง ชิน สามีชาวไต้หวันของเธออย่างรุนแรงและไล่เขาออกจากบ้าน ซึ่งเขาเคยแจ้งความไว้เมื่อเดือนกันยายน 2563

ลิมซึ่งให้การต่อศาลว่า สามีของเธอมักจะดื่มเหล้าจนเมาอยู่เสมอ ถึงกับทรุดตัวลงกับพื้น ร้องไห้โฮด้วยความดีใจหลังจากศาลตัดสินว่าเธอไม่มีความผิด ซึ่งหากเธอได้รับการตัดสินว่าผิดจริง ลิมก็มีโอกาสจะต้องรับโทษจำคุกเป็นเวลานานถึง 1 ปี

คดีของลิมเป็นที่สนใจของโซเชียลมีเดียอย่างมาก ก่อให้เกิดแคมเปญซึ่งตั้งเป้าหมายขจัดความสองมาตรฐานที่เจ้าหน้าที่ทางการตีความและบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการใช้ความรุนแรงในครอบครัวในอินโดนีเซีย มีการอภิปรายออนไลน์ในประเด็นต่าง ๆ เช่น การตั้งข้อสงสัยว่าเจ้าหน้าที่ทางการดำเนินคดี “เมียบ่นผัว” อย่างรวดเร็วยิ่งกว่าการทำคดีอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำร้ายร่างกาย ล่วงละเมิดทางเพศและใช้ความรุนแรงในครอบครัวซึ่งมีเหยื่อเป็นเพศหญิง

ชาวเน็ตอินโดนีเซียยังตั้งแฮชแท็ก #savevalencya ให้เธอด้วย ซึ่งกลายเป็นไวรัลในโลกโซเชียลมีเดียของอินโดนีเซีย และได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนอินโดนีเซียอย่างมาก นอกจากนี้ยังเปิดให้สาธารณชนร่วมลงชื่อเพื่อสนับสนุนลิมหรือ “วาเลนเซีย” ซึ่งสามารถรวบรวมรายชื่อได้มากถึง 7,400 ราย

ลิมกล่าวกับผู้สื่อข่าวในภายหลังว่า “ถ้าไม่ได้รับการสนับสนุนจากประชาชน ฉันนึกไม่ออกเลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับตัวเอง”

ทังกาล ปาเวสตรี ทนายความด้านสิทธิสตรีของอินโดนีเซียอธิบายว่าการใช้ความรุนแรงในครอบครัวยังคงเป็นปัญหาใหญ่ของอินโดนีเซีย

“แม้ว่าเราจะมีกฎหมายเอาผิดการใช้ความรุนแรงในครอบครัว แต่การบังคับใช้ก็ยังคงมีความบกพร่อง โดยเฉพาะจากมุมมองของเจ้าหน้าที่ทางการ” ปาเวสตรีกล่าว

ตามข้อมูลของคณะกรรมาธิการต่อต้านการใช้ความรุนแรงต่อสตรีแห่งชาติอินโดนีเซีย จำนวน 78.7% ของเหตุการณ์ที่มีรายงานการใช้ความรุนแรงต่อสตรี ซึ่งมีทั้งหมด 8,234 กรณีในปี 2563 เป็นเรื่องของการใช้ความรุนแรงในครอบครัว

แหล่งข่าว

https://news.yahoo.com/indonesian-woman-charged-domestic-violence-201650261.html

เครดิตภาพ : PDPics from Pixabay