สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ว่า นายสตีฟ อีสเทอร์บรูค ถูกไล่ออกจากตำแหน่งประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทแมคโดนัลด์ เมื่อปี พ.ศ. 2562 หลังจากคณะกรรมการบริหารของบริษัทมีมติว่า เขาฝ่าฝืนนโยบายของบริษัท “ด้วยการแสดงให้เห็นถึงการตัดสินใจผิดพลาด เกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่ยินยอมทั้ง 2 ฝ่าย กับพนักงานคนหนึ่ง”

เดือน ส.ค. 2563 บริษัทแมคโดนัลด์ยื่นฟ้องอีสเทอร์บรูค เป็นจำเลยต่อศาล ฐานโกหกคณะกรรมการบริษัท เกี่ยวกับขอบเขตความสัมพันธ์ของเขา กับพนักงานบริษัทรายหนึ่ง

ในคำร้องที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐอเมริกา (US Securities and Exchange Commission) เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. บริษัทแมคโดนัลด์กล่าวโจมตีอีสเทอร์บรูคว่า “ประพฤติตัวไม่เหมาะสม โกหก และพยายามขัดขวางการสอบสวนการกระทำของเขา” และการยอมความนอกศาล คือแนวทางที่ดีที่สุด

จำนวนเงินทั้งหมด ที่บริษัทแมคโดนัลด์จ่ายให้อีสเทอร์บรูค เป็นค่าชดเชยการเลิกจ้าง อยู่ที่ 105 ล้านดอลลาร์ ทั้งในรูปแบบของเงินสดและมูลค่าหุ้น แต่ไม่เป็นที่แน่ชัดว่า แต่ละส่วนมีจำนวนเท่าใด

ในสำนวนฟ้องของแมคโดนัลด์ ตอนหนึ่งระบุว่า บริษัทได้รับเบาะแสใหม่ ความสัมพันธ์ลึกซึ้งของอีสเทอร์บรูค กับพนักงานของบริษัทคนอื่นๆ อีกหลายคน ในเดือน ก.ค. และเปิดการสอบสวนใหม่ จนพบหลักฐานที่พิสูจน์ได้ว่า อีสเทอร์บรูคมีความสัมพันธ์ทางเพศ กับพนักงานอีก 3 คน.

เครดิตภาพ – AP
เครดิตคลิป – CNBC Television