สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวด้านกระบวนการยุติธรรมของเมียนมา ว่านางออง ซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือน และนายเมียว อ่อง อดีตนายกเทศมนตรีกรุงเนปิดอว์ ขึ้นศาลในกรุงเนปิดอว์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยเป็นครั้งแรกที่ทั้งคู่สวมชุดลองยีสำหรับนักโทษ ท่อนบนเป็นเสื้อสีขาว และท่อนล่างเป็นผ้าโสร่งสีน้ำตาล


ทั้งนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่า การที่นางซูจีปรากฏตัวในชุดนักโทษ คือการส่งสัญญาณใดจากรัฐบาลทหารเมียนมา ว่ามีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นกับการดูแลและปฏิบัติต่อนางซูจี และบุคคลอื่นซึ่งรวมถึงอดีตประธานาธิบดีวิน มยินต์ หรือไม่ ขณะที่การไต่สวนยังคงเป็นแบบปิด ไม่อนุญาตให้มีการบันทึกภาพ และห้ามทีมงานฝ่ายกฎหมายของจำเลยแถลงต่อสื่อมวลชน


ด้าน พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา ยังคงยืนยันว่า นางซูจี และนายวิน มยินต์ “ยังคงถูกควบคุมตัวในสถานที่ซึ่งอยู่มาแต่ต้น” สื่อว่าทั้งคู่ไม่ได้เข้าสู่เรือนจำ โดยศาลในกรุงเนปิดอว์ มีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ให้นางซูจี และนายวิน มยินต์ รับโทษจำคุกเป็นเวลา 2 ปี ในข้อหาปลุกระดมให้เกิดความแตกแยก และ 2 ปี ฐานละเมิดมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ภายใต้กฎหมายภัยพิบัติทางธรรมชาติ


คำพิพากษาดังกล่าวเป็นการตัดสินคำฟ้องชุดแรกจากทั้งหมด 11 ข้อหา ที่ยังมีทั้งการรับสินบน และการแพร่งพรายความลับของทางการ ซึ่งนางซูจีและจำเลยร่วมทุกคนให้การปฏิเสธ โดยหากศาลตัดสินว่ามีความผิดตามข้อกล่าวหาทั้งหมด เฉพาะนางซูจีคนเดียวอาจต้องรับโทษจำคุก เป็นเวลานานสูงสุดมากกว่า 100 ปี


อย่างไรก็ตาม พล.อ.มิน อ่อง หล่าย มีคำสั่งในเวลาต่อมา “อภัยโทษบางส่วน” ให้แก่นางซูจี วัย 76 ปี และนายวิน มยินต์ วัย 70 ปี ลดระยะเวลาจองจำเหลือ 2 ปี.

เครดิตภาพ : REUTERS