เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. สถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ยะลา ต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค. ถึงวันนี้ ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก ล้นตลิ่ง น้ำท่วมฉับพลัน โดยพื้นที่เสี่ยงริมแม่น้ำปัตตานี พื้นที่ อ.บันนังสตา อ.กรงปินัง และ อ.เมืองยะลา รวมทั้ง ริมแม่น้ำสายบุรี อ.รามัน ริมคลองยะหา อ.ยะหา ต้องเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ล่าสุดมีรายงานว่า มีชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำน้ำท่วมซ้ำซาก ริมแม่น้ำปัตตานี ริมแม่น้ำสายบุรี อ.รามัน และ ริมคลองยะหา อ.ยะหา พื้นที่หมู่ 2 ต.โกตาบารู ประสบปัญหาน้ำท่วมบ้านเรือนราษฎรกว่า 10 หลังคาเรือน เอ่อท่วมถนนสายยะลา-รามัน บริเวณใกล้กับปั๊ม ปตท. กำปงบือแน ต.บุดี อ.เมืองยะลา เนื่องจากล้นคูน้ำ ท่อระบายน้ำ ระบบการระบายน้ำไม่ทัน

อากาศเย็นทุกพื้นที่อุณหภูมิลด1-3องศาฯ ภาคใต้ฝนตกหนักในบางแห่ง

ขณะที่พื้นที่ ต.ละแอ อ.ยะหา จ.ยะลา ยังเกิดเหตุน้ำป่าท่วมเส้นทาง สวนยางพาราในหมู่บ้านละแอ บ้านกียา บ้านซะเม๊าะ บ้านตาเปาะ มวลน้ำเป็นมวลน้ำสะสมของปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำเข้าท่วมพื้นที่ ประชาชนต้องขนย้ายสิ่งของหนีน้ำตั้งแต่ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ขณะผู้นำท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ 47 เร่งเข้าให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น ขณะเดียวกัน มวลน้ำจาก ต.ละแอ อ.ยะหา กำลังไหลลงสู่พื้นที่บ้านเนียง อ.เมืองยะลา อาจทำให้พื้นที่ดังกล่าวเกิดน้ำท่วมฉับพลัน

เจ้าหน้าที่จึงเร่งแจ้งเตือนประชาชนพื้นที่ข้างเคียง โดยเฉพาะพื้นที่ติดแม่น้ำปัตตานี และแม่น้ำสายบุรี ได้แก่ อ.รามัน บันนังสตา กรงปินัง และ อ.เมืองยะลา เตรียมรับน้ำ พร้อมทางอำเภอยะหา ประสาน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ อบต.ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมมีความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะคืนนี้ โดยทางสำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยะลา นำเรือท้องแบนมาเตรียมความพร้อม หากยังคงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง จะสามารถอพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่เสี่ยงได้ทันท่วงที สำหรับการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนนั้น ส่วนเครื่องอุปโภคบริโภคได้มีการเตรียมการไว้แล้ว สามารถที่จะแจกจ่ายได้ทันทีหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน