เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา บริษัทพร็อคเตอร์ แอนด์ ​แกมเบิลหรือพีแอนด์จี เรียกคืนผลิตภัณฑ์ของบริษัท ประเภทแชมพูและครีมนวดผมที่วางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ภายใต้ชื่อแบรนด์ ‘Pantene’ และ ‘Herbal Essence’ เนื่องจากตรวจพบสารเคมีที่อาจเป็นสาเหตุของโรคมะเร็ง โดยสินค้าดังกล่าวเป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและบำรุงเส้นผมแบบไม่ต้องใช้น้ำ ซึ่งอยู่ในรูปของขวดสเปรย์

นอกจากนี้ยังมีการเรียกเก็บผลิตภัณฑ์จากแบรนด์ ‘Aussie’ และ ‘Waterless’ ซึ่งผลิตในสหรัฐ รวมถึงสินค้าบางรุ่นที่เลิกผลิตไปแล้ว ซึ่งอยู่ภายใต้แบรนด์ ‘Old Spice’ และ ‘Hair Food’ โดยผลิตภัณฑ์เหล่านี้เป็นผลิตภัณฑ์ที่บริษัทตรวจพบสารเบนซีนในระดับที่ “คาดไม่ถึง” อันอาจเป็นสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็งในมนุษย์

พีแอนด์จีไม่ได้เปิดเผยจำนวนของสินค้าที่เรียกคืน ซึ่งเป็นสินค้าที่กระจายการจำหน่ายผ่านทางร้านค้าปลีกและร้านค้าออนไลน์จำนวนมาก แต่กล่าวว่าสินค้าที่มีปัญหาเหล่านี้คิดเป็นจำนวนเพียง 1% ของผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมทั้งหมดของบริษัท

บริษัทกล่าวว่ายังไม่เคยได้รับรายงานใด ๆ เกี่ยวกับอาการไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้นจากการใช้ผลิตภัณฑ์ที่กำลังเรียกเก็บจากชั้นวางจำหน่าย พร้อมกับเสริมว่าการได้รับสารเบนซีนในระดับที่ตรวจพบในสินค้าที่มีปัญหาดังล่าว ไม่น่าจะก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพหลังการใช้

เบนซีนจัดว่าเป็นสารอินทรีย์ที่มีแนวโน้มว่าจะก่อให้เกิดโรคมะเร็งในร่างกายมนุษย์ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปริมาณและความเข้มข้นของสารที่ได้รับเข้าสู่ร่างกาย

เมื่อต้นปีนี้ เครือข่ายร้ายขายยาในสหรัฐได้นำผลิตภัณฑ์กันแดดของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ออกจากชั้นวางจำหน่าย หลังจากที่บริษัทจอห์นสันฯ กล่าวว่ามีการตรวจพบสารเบนซีนในตัวอย่างสินค้าบางชิ้น

เครดิตภาพ : Reuters