กรณีงานช้างแฟร์ประจำปี 2564 จัดขึ้นที่สนามแสดงช้าง ต.นอกเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ ระหว่างวันที่ 15-26 ธ.ค. รวม 12 วัน โดยทุกคืนจะมีแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินดังต่างๆ มีวัยรุ่นจำนวนมากมาเที่ยว และมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สารวัตรทหาร อาสาสมัครรักษาดินแดน คอยดูแลความปลอดภัย แต่ขณะที่คืนวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีแสดงคอนเสิร์ตของ เสก โลโซ ร็อกเกอร์ระดับตำนานของเมืองไทย โดยหลังจบการแสดง ระหว่างวัยรุ่นที่มาดูคอนเสิร์ต กว่า 25,000 คน แยกย้ายกลับบ้านเกิดยกพวกตะลุมบอนขว้างปาขวดใส่กลุ่มคู่อริได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 ราย ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

โจ๋เมืองช้าง ยกพวกตีกันวุ่น หลังจบคอนเสิร์ต ‘เสก โลโซ’ เจ็บปางตาย 1

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เรื่องวุ่นๆ ภายในงานช้างแฟร์ประจำปี 2564 ยังไม่จบ มีประเด็นเกิดขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุด มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมข้อความระบุว่า “หลังจากที่มีกลุ่มวัยรุ่นยกพวกทะเลาะวิวาทกันบริเวณแยกตำนานยางหรือแยกชลการ ใกล้เคียงกับ ปั๊ม ปตท.บิ๊กซี ถนนหลักเมืองตัดคลองชลประทาน เขตเทศบาล อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ ตำรวจเข้าเคลียร์พื้นที่ พบวัตถุต้องสงสัย มีลักษณะพันเทปกาวสีดำไว้จำนวน 2 ก้อนหรือ 2 ลูก ตกอยู่ในที่เกิดเหตุ และได้ประสานชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด EOD ของเจ้าหน้าที่ ภ.จว.สุรินทร์ เข้าตรวจสอบ เพื่อพิสูจน์ทราบว่าเป็นวัตถุชนิดใด มีอันตรายหรือไม่ หลังจากที่เจ้าหน้าที่ EOD จาก ภ.จว.สุรินทร์ เข้าตรวจสอบแล้ว พบว่าเป็นวัตถุคล้ายระเบิดได้ทำการพิสูจน์ทราบแล้ววัตถุดังกล่าวประกอบมาไม่สมบูรณ์ไม่สามารถทำอันตรายได้ เจ้าหน้าที่ EOD ได้ทำลายทิ้ง #เป็นใครใครก็ตกใจ”

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นกลางดึกวันที่ 17 ธ.ค. ภายหลังคอนเสิร์ตในงานช้างแฟร์ บริเวณลานคอนเสิร์ต มีกลุ่มวัยรุ่นแห่กันมาเข้าชมคอนเสิร์ต “ปู-พงษ์สิทธิ์” กว่า 50,000 คน โดยเริ่มแสดงตั้งแต่เวลา 22.00 น. มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ตำรวจ อาสาสมัครกู้ภัย กู้ชีพ คอยตรวจค้นอาวุธและสิ่งมึนเมาหน้าทางเข้าชมคอนเสิร์ต โดยบรรยากาศเต็มไปด้วยเจ้าหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยอย่างเข้มข้น จัดเวรรถสายตรวจหลายคันขับวนรอบบริเวณงาน และจอดเปิดสัญญาณไฟไปตามถนนต่างๆ ระยะ 1-5 กิโลเมตร เพื่อป้องกันกลุ่มวัยรุ่นยกพวกตีกันซ้ำรอยคอนเสิร์ต เสก-โลโซ เมื่อคืนวันที่ 16 ธ.ค. แต่ก็ไม่วายมีกลุ่มวัยรุ่นยกพวกตีกันอีกบริเวณแยกตำนานยาง หรือแยกชลการ และพบวัตถุต้องสงสัยตามโพสต์ดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่เป็นประเด็น เมื่อมีผู้เข้ามาตอบคอนเมนต์แสดงความคิดเห็นในโพสต์ดังกล่าว ปรากฏว่า ชาว จ.สุรินทร์ และชาวโซเชียล ต่างวิตกกังวลเนื่องจากสังเกตว่า การจัดคอนเสิร์ตดังกล่าว มีผู้เข้าชมกว่า 50,000 คน แน่นแออัดไม่มีการเว้นระยะห่าง หรือจำกัดจำนวนคนเข้าชมคอนเสิร์ต ตามมาตรการการควบคุมโรคโควิดแต่อย่างใด ทั้งที่วันแถลงเปิดงานช้างแฟร์ ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ พูดถึงมาตรการป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ชัดเจน โดยเน้นย้ำให้จัดภายใต้รูปแบบ New Normal ต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน การสวมหน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่าง และกำหนดให้มีผู้ชมคอนเสิร์ตไม่เกิน 2,000 คน แต่ปรากฏว่าไม่เป็นไปตามที่แถลง ทำให้ชาวเน็ตต่างวิพากษ์วิจารณ์กันจำนวนมาก เพราะหวั่นเกรงว่า จะกลายเป็น คลัสเตอร์ใหม่ คอนเสิร์ต ปู-พงษ์สิทธิ์ เพราะผู้เข้าชมมีทั้งถอดแมสก์เต้น สูบบุหรี่ ไม่ได้เว้นระยะห่างแต่อย่างใด