กรณี พระมหาโอฬาร โอภาโส เจ้าอาวาสวัดอีแงว ต.วันยาว อ.ขลุง จ.จันทบุรี ประกาศขาย ควายเผือก 2 ตัว คือเจ้าถุงเงิน กับเจ้าถุงทอง ในราคา 2 ล้านบาท เพื่อนำเงินมาชำระหนี้ค่าก่อสร้างพระอุโบสถหลังใหม่ และชำระค่าน้ำค่าไฟตลอดจนสาธารณูปโภคที่ติดค้างอยู่ โดยมีข้อแม้ว่าต้องซื้อไปเลี้ยงอย่างเดียว ห้ามนำไปโรงเชือด ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไป วัดอีแงว เพื่อติดตามความคืบหน้า พบ พระมหาโอฬาร ได้พาไปเยี่ยมชม เจ้าถุงเงิน และเจ้าถุงทอง พร้อมบอกว่า หลังกระแสข่าวออกไป ทำให้ควายน้อยทั้ง 2 ตัว เหมือนรับรู้ชะตากรรมว่าต้องจากวัดไปอยู่ที่อื่น เริ่มมีอาการเซื่องซึมไม่ร่าเริงเหมือนก่อนอีกทั้งหลั่งน้ำตาไหลอาบแก้ม ทำให้พระลูกวัดที่เลี้ยงดู ตลอดจนชาวบ้านที่พบเห็น รู้สึกเศร้าสลดหดหู่

วัดเข้าสู่ภาวะวิกฤติการเงิน เจ้าอาวาสวัดดังเมืองจันท์ จำใจประกาศขายควายเผือกใช้หนี้

พระมหาโอฬาร เปิดเผยอีกว่า ภายหลังจากที่ข่าวแพร่ออกไปชั่วข้ามคืน ขณะนี้มีธารน้ำใจผู้มีจิตศรัทธา โอนเงินเข้ามาในบัญชีวัดเพื่อช่วยเหลือแค่ช่วงข้ามคืนมียอดเงินเข้ามาทะลุกว่า 400,000 บาท โดยวันจันทร์นี้จะนำเงินไปชำระค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าสาธารณูปโภคอื่นๆ ส่วนความคืบหน้าเรื่องขายควายเผือก เจ้าถุงเงิน และเจ้าถุงทอง มีผู้คนโทรศัพท์มาสอบถามหลายคน แต่ยังไม่มีรายใดตัดสินใจซื้อ ขณะที่ทางวัดและชาวบ้านส่วนใหญ่ ภายหลังได้ทราบยอดเงินบริจาค และยังมียอดบริจาคเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ประกอบกับมาเห็นสภาพควายน้อยทั้ง 2 ตัว ในอาการเซื่องซึม จึ่งเริ่มลังเลใจไม่อยากให้ทางวัดขายควายเผือกแล้ว

เจ้าอาวาส บอกอีกว่า ได้มีการปรึกษาหารือร่วมกับพระลูกวัด ตลอดจนชาวบ้านในชุมชน เพื่อช่วยกันหาทางออก เบื้องต้นมีข้อสรุปว่า หากมียอดเงินบริจาคเพิ่มถึง 2 ล้านบาท ตามที่ทางวัดกำหนดไว้ และเพียงพอต่อการชำระหนี้ ค่าก่อสร้างพระอุโบสถ และค่าสาธารณูปโภคอื่นๆ ก็จะไม่ขายควายเผือก ถุงเงิน ถุงทอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเส้นตายต้องไม่เกินภายในสิ้นเดือน ธ.ค.นี้ หรือก่อนปีใหม่ 2565 นี้ ทั้งนี้ยังคง วอนขอฝากสะพานบุญไปถึง ผู้มีจิตศรัทธาช่วยทางวัด สามารถบริจาคได้ที่ ธนาคารกสิกรไทย เลขที่บัญชี 056-1-58816-3 พระโอฬาร เฮ้าสูงเนิน ออมทรัพย์ สาขาขลุง เนื่องจากทางวัดและชาวบ้าน ไม่อยากขายควายเผือก ถุงเงิน ถุงทองแล้ว