สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. ว่า สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาอินโดนีเซีย ( พีวีเอ็มบีจี ) รายงานว่า ภูเขาไฟเซเมรู หรือ มาฮาเมรู ในภาษาสันสกฤต ที่มีความหมายว่า “เจดีย์” ซึ่งเป็นภูเขาไฟที่มีความสูงที่สุดบนเกาะชวา คือ 3,676 เมตร ปะทุเมื่อช่วงเช้าของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น โดยเป็นการปะทุหลังเมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 48 ราย


สำหรับการปะทุครั้งล่าสุด เกิดขึ้นเพียงวันเดียว หลังพีวีเอ็มบีจียกระดับการเตือนภัยที่ภูเขาไฟเซเมรู เป็นขั้นสูงสุด เนื่องจากตรวจพบความเปลี่ยนแปลงทางธรณีวิทยาอย่างมีนัยสำคัญ โดยรอบภูเขาไฟ ขณะเดียวกัน พีวีเอ็มบีจีระกาศเตือนประชาชน ซึ่งอาศัยอยู่ในรัศมีระหว่าง 5-13 กิโลเมตรจากปากปล่องภูเขาไฟ ให้อพพยพ และขอให้ถอยห่างออกจากแม่น้ำในบริเวณนี้เป็นระยะอย่างน้อย 500 เมตร เนื่องจากมีความเสี่ยงเป็นเส้นทางไหลผ่านของลาวา


ปัจจุบัน อินโดนีเซียมีภูเขาไฟประมาณ 130 ลูก ส่วนใหญ่เป็นภูเขาไฟที่ยังมีพลัง และการที่อินโดนีเซียเป็นประเทศที่ตั้งอยู่บนเขต “วงแหวนไฟแห่งแปซิฟิก” ซึ่งเป็นการเรียงตัวของรอยต่อเปลือกโลกเป็นแนวคล้ายเกือกม้า จึงเผชิญกับสถานการณ์ภูเขาไฟปะทุและแผ่นดินไหวเป็นประจำ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES