สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. ว่า เกาหลีเหนือจัดพิธีรำลึกเนื่องในวันครบรอบ 10 ปี การถึงแก่อสัญกรรม ของนายคิม จอง-อิล อดีตผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดคนปัจจุบันและเป็นบุตรชายของนายคิม จอง-อิล เป็นประธานในพิธี


อย่างไรก็ดี เป็นที่น่าสังเกต ว่าสำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) รายงานด้วยว่า น.ส.คิม โย-จอง น้องสาวของท่านผู้นำ เข้าร่วมในพิธีด้วย และยืนอยู่ในแถวเดียวกับบรรดาสมาชิกอาวุโสของกรมการเมือง แห่งคณะกรรมการกลางพรรคคนงาน โดยชื่อของเธออยู่ต่อจากสมาชิกปัจจุบันทั้ง 8 คน ของกรมการเมือง แต่มาก่อนสมาชิกสำรองคนอื่น ซึ่งหลายฝ่ายมองว่า สามารถเป็นไปได้ทั้งสองทาง คือเธออาจเป็นหนึ่งในสมาชิกอาวุโสแล้ว หรือยังเป็นสมาชิกทางเลือกอยู่ก็ได้ ปัจจุบัน น.ส.คิม โย-จอง มีตำแหน่งอย่างเป็นทางการ คือรองผู้อำนวยการสำนักงานการสื่อสารและประชาสัมพันธ์


ในอีกด้านหนึ่ง กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือ เผยแพร่แถลงการณ์ ประณามมติของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 แห่ง หรือ “จี 7” ซึ่งสหราชอาณาจักรทำหน้าที่ประธานปีนี้ ที่เรียกร้องให้รัฐบาลเปียงยางยุติการเคลื่อนไหวอย่างคุกคาม และขอให้ล้มเลิกโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ว่าเป็นการก้าวล่วงกิจการภายในของเกาหลีเหนืออย่างร้ายแรง เนื่องจากเรื่องนี้เป็นสิทธิอันชอบธรรมของเกาหลีเหนือ ในการปกป้องอธิปไตยและป้องปรามการรุกราน รวมถึงการคุกคาม ของกองกำลังจากภายนอก.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES