สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ประเทศไทย เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. ว่านายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก กล่าวกับรอยเตอร์ ว่าจากการที่ชาวบ้านหลายพันคนจากรัฐกะเหรี่ยง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมียนมา หนีการสู้รบอย่างดุเดือดระลอกใหม่ ระหว่างกองทัพเมียนมา กับกองกำลังของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง ( เคเอ็นยู ) ข้ามพรมแดนธรรมชาติตามแนวแม่น้ำสาละวินมายังฝั่งไทย เพื่อขอหลบภัย เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น มีผู้ลี้ภัยอย่างน้อย 623 คน เดินทางกลับแล้ว “ด้วยความสมัครใจ” เนื่องจากเป็นห่วงทรัพย์สินของตัวเอง

ชาวเมียนมาซึ่งลี้ภัยการสู้รบในรัฐกะเหรี่ยงมายังไทย เตรียมเดินทางกลับ หลังพักพิงชั่วคราวอยู่ที่อำเภอแม่สอด


อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้ลี้ภัยอีกอย่างน้อย 2,094 คน อยู่ที่ฝั่งไทย ซึ่งนายสมชัยยืนยันการมอบความช่วยเหลือขั้นพื้นฐานตามหลักมนุษยธรรม และจะไม่มีการผลักดันชาวบ้านเหล่านี้ให้เดินทางกลับอย่างเด็ดขาด ขณะที่นายฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการองค์กรสิทธิมนุษยชน “ฮิวแมน ไรท์ส วอทช์” ประจำภูมิภาคเอเชีย เรียกร้องทางการไทย “อย่ารีบร้อน” ส่งกลับผู้ลี้ภัยเหล่านี้

ชาวเมียนมาซึ่งลี้ภัยการสู้รบในรัฐกะเหรี่ยงมายังไทย เตรียมเดินทางกลับ หลังพักพิงชั่วคราวอยู่ที่อำเภอแม่สอด


ทั้งนี้ รัฐกะเหรี่ยงเป็นหนึ่งในสมรภูมิระหว่างกองทัพเมียนมากับกองกำลังชาติพันธุ์ นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา โดบเคเอ็นยูกล่าวหากองทัพเมียนมาละเมิดข้อตกลงหยุดยิงฉบับปี 2558 และข้อตกลงปลีกย่อยระหว่างกันอีกหลายฉบับ จากการใช้โดรนสอดแนมความเคลื่อนไหวของเคเอ็นยู.

เครดิตภาพ : REUTERS