สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. ว่า นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐ และ รมว.งการต่างประเทศจีน กล่าวถึงบรรยากาศตึงเครียดข้ามช่องแคบ หรือความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับไต้หวันในระยะนี้ “เป็นผลจากการที่รัฐบาลไทเปพึ่งพาสหรัฐเพื่อเป็นเอกราช” ขณะที่รัฐบาลวอชิงตันและพันธมิตรพยายาม “ใช้ไต้หวันเป็นเครื่องมือในการควบคุมจีน”


การดำเนินการ “ที่ผิดปกติ” เช่นนี้ ไม่เพียงแต่สั่นคลอนสถานะของไต้หวัน แต่ยังมีผลกระทบโดยตรงต่อการบริหารจัดการความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบ และยังเป็นการละเมิดมติของประชาคมโลก ตลอดจนบรรทัดฐานของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ด้วยเหตุนี้ จีนจึงต้องใช้ “มาตรการตอบโต้ที่ทรงพลัง” เพื่อ “สร้างความตกตะลึง” ให้กับกลุ่มคนซึ่งมุ่งหวังการแบ่งแยกไต้หวัน แล้วทิ้งท้ายว่า ไต้หวัน “คือนักเดินทางที่ต้องกลับบ้านในวันหนึ่ง” และ “ไต้หวันไม่ใช่หมากบนกระดานที่ต้องเดินตามการควบคุมของใคร” เพราะ “จีนต้องรวมชาติกันในที่สุด”


นอกจากนี้ นักการทูตหมายเลขหนึ่งของจีนกล่าวถึงความสัมพันธ์กับสหรัฐ ว่ารัฐบาลปักกิ่งไม่เคยหวั่นเกรงการเผชิญหน้ากับรัฐบาลวอชิงตัน อย่างไรก็ตาม จีนพร้อมและยินดีร่วมมือกับอีกฝ่าย บนพื้นฐานของผลประโยชน์ร่วมกัน และการแข่งขันที่ต้องมีวัตถุประสงค์เชิงบวก.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES