เลนี่ เชต หญิงชาวออสเตรเลีย อดีตคนงานประจำโบสถ์แห่งอูบันตู กำลังยื่นฟ้องทางโบสถ์ หลังจากที่ที่ทำงานเก่าไล่เธอออกเมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา

ทางโบสถ์ซึ่งมีคลินิกสุขภาพให้บริการด้วย มีนโยบายสนับสนุนและจำหน่ายยารักษาโรคแนวแพทย์ทางเลือก และมองว่าการบังคับให้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตามกฎหมายนั้นเป็น “การแบ่งแยกทางการแพทย์”

เชต กล่าวว่า เธอโดนไล่ออกจากงานหลังจากสมาชิกโบสถ์บางคนพบว่าเธอไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มาแล้ว

สำนักข่าวของออสเตรเลียรายงานว่า ทางโบสถ์อ้างว่าการตัดสินใจไปฉีดวัคซีนของเชตนั้น “ตรงกันข้ามกับสิ่งที่พระผู้เป็นเจ้าและพระผู้สร้างของเราปรารถนาจากเรา” และกล่าวหารัฐบาลท้องถิ่นของรัฐนิวเซาธ์เวลส์ว่าใช้อำนาจกฎหมายทำให้เกิดการกีดกันแบ่งแยกทางการแพทย์ ซึ่งเป็นการรับมือที่ไม่ถูกต้องเหมาะต่อสถานการณ์โรคระบาด และยังเสริมว่า โบสถ์จะไม่ยอมรับสมาชิกคนใดก็ตามที่เลือกที่จะไปฉีดวัคซีนโดยสมัครใจ

เลนี่ เชต กล่าวว่า เธอตกใจมากที่พบว่าตัวเองต้องออกจากงาน แต่ก็ระบุว่าเธอสนับสนุนเสรีภาพในการตัดสินใจเพื่อสุขภาพส่วนบุคคล นอกจากนี้เธอยังกล่าวหาที่ทำงานเดิมว่า “เลือกปฏิบัติ” โดยที่ยินยอมให้บริการลูกค้าของคลินิกที่ฉีดวัคซีนมาแล้ว แต่กลับปฏิเสธที่จะว่าจ้างพนักงานที่ฉีดวัคซีนแล้ว ซึ่งการกระทำที่เธอเรียกว่า “ปากอย่าง ใจอย่าง” เช่นนี้ทำให้เธอรู้สึกโกรธ และตัดสินใจยื่นฟ้องศาล

ทางโบสถ์อูบันตูอ้างว่าให้เชตออกจากงานเดิมก็จริง แต่ก็ได้เสนองานตำแหน่งอื่นในโบสถ์เธอด้วย แต่เชตไม่ยอมรับข้อเสนอ

แหล่งข่าว

https://www.abc.net.au/news/2021-12-16/byron-bay-church-of-ubuntu-worker-covid-vaccination/100703588

เครดิตภาพ : https://churchofubuntu.org

Getty Images