จากกรณีที่วัดอีแงว ต.วันยาว อ.ขลุง จ.จันทบุรี พระมหาโอฬาร โอภาโส เจ้าอาวาสวัดอีแงว ออกมาเปิดเผยข้อเท็จจริง หลังจากที่ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก ขอร้องให้ชาวบ้านที่เคยยืมเงินพระไปให้รีบนำมาคืน เนื่องจากทางวัดกำลังได้รับความเดือดร้อน จากภาระทั้งค่าน้ำค่าไฟที่ติดค้าง ไว้เป็นจำนวนเงินกว่า 40,000 บาท แต่ยังไม่มีความคืบหน้า กระทั่งต้องตัดสินใจประกาศขายควายเผือก 1 คู่ 2 ตัว เป็นเพศผู้และเพศเมีย ในราคา 2 ล้านบาท หวังจะนำมาใช้ชำระหนี้ค่าก่อสร้างพระอุโบสถหลังใหม่ และชำระค่าน้ำค่าไฟตลอดจนสาธารณูปโภคอื่นๆ ที่ยังติดค้างไว้ พร้อมกับตั้งเงื่อนไขว่าคนซื้อไปต้องอย่านำไปฆ่า ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. พระมหาโอฬาร โอภาโส เจ้าอาวาสวัดอีแงว ได้นำบัญชีเงินฝากที่เปิดรับบริจาคมาแสดงต่อสื่อมวลชน และ นายอำเภอ เพื่อแสดงความโปร่งใสโดยพบมียอดเงินล่าสุด ณ เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. รวมแล้ว 1.7 ล้านบาท แยกเป็นบัญชีส่วนตัว 1.6 ล้านบาท และ บัญชีวัดอีกกว่า 100,000 บาท จากนั้นทั้งหมดได้เดินทางไปยังสำนักงานการไฟฟ้าอำเภอขลุง เพื่อชำระค่าไฟที่ยังคงค้างอยู่ 49,368.04 บาท

ทั้งนี้ พระมหาโอฬาร โอภาโส กล่าวยืนยันว่า เงินที่ได้รับบริจาคจะรีบนำไปชำระหนี้ ค่าก่อสร้างพระอุโบสถพร้อมทั้งค่าสาธารณูปโภคอื่นๆที่ทางวัดติดค้างไว้ พร้อมกันนี้จะรีบดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการเข้ามาดูแลเงินบริจาค พร้อมติดป้ายประกาศชี้แจงรายรับ รายจ่ายเงินที่เหลือไว้ที่หน้าวัด แสดงความโปร่งใสตรวจสอบได้ เพื่อให้พุทธสาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธาได้สบายใจ

วัดเข้าสู่ภาวะวิกฤติการเงิน เจ้าอาวาสวัดดังเมืองจันท์ จำใจประกาศขายควายเผือกใช้หนี้

ขณะเดียวกันได้ฝากสื่อช่วยประกาศแจ้งข่าวให้ประชาชนทั่วไปรับทราบด้วยว่า ทางวัดไม่ประสงค์จะขายควายเผือกถุงเงินและถุงทอง แล้ว ภายหลังจากผู้มีจิตศรัทธา ได้ร่วมบริจาคเงินเข้ามาช่วยเหลือทางวัดแล้วกว่า 1.7 ล้านบาท ทั้งนี้หากมียอดเงินได้ครบ ตรงกับเป้าหมายที่ทางวัดได้กำหนดไว้เพียงพอต่อการชำระหนี้ทั้งหมดทางวัดจะประกาศปิดรับบริจาคทันที

ส่วนบรรยากาศภายในวัดวันนี้เป็นไปด้วยความคึกคัก มีประชาชนและพุทธสาสนิกชนผู้ใจบุญ เดินทางมาให้กำลังใจ พระมหาโอฬาร โอภาโส กันจำนวนมาก ล่าสุดมีข่าวดีว่าได้มีผู้มีจิตศรัทธาประสานติดต่อมาว่ามีความประสงค์ต้องการบริจาคเงิน 2 ล้านบาท สร้างห้องน้ำให้กับวัดพร้อมรับเป็นเจ้าภาพจ่ายค่าไฟ ให้วัดอิแงวเดือนละ 8,000 บาทตลอดไป แต่ต้องรอทางเจ้าภาพมาแสดงตัวและยืนยันเจตนารมณ์ ความชัดเจนในช่วงต้นปีใหม่ 2565 นี้