สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. ว่า กองทัพอากาศ กองทัพบก และกองทักเรือ ในสังกัดกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน เริ่มการซ้อมรบครั้งใหญ่ เป็นเวลา 5 วัน เมื่อวันจันทร์ โดยการซ้อมรบทางทะเลจะมีขึ้น ในช่องแคบฮอร์มุซ เส้นทางยุทธศาสตร์แคบๆ ทางผ่านของเรือบรรทุกน้ำมัน 20% ของทั่วโลก

การซ้อมรบมีขึ้นหลายวัน หลังการเจรจาเพื่อรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์กับกลุ่มชาติมหาอำนาจ เปิดฉากขึ้นที่กรุงเวียนนา ออสเตรีย โดยอิหร่านเร่งเดินหน้าการพัฒนานิวเคลียร์ ท่ามกลางความวิตกของอิสราเอล และหลายประเทศคู่ปรับของอิหร่านในภูมิภาค โดยอิสราเอลขู่ซ้ำหลายครั้ง พร้อมที่จะปฏิบัติการโจมตี เพื่อขัดขวางความพยายามพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่าน

พล.อ.โกห์ลามาลิ ราชิด ผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน ประกาศจะตอบโต้อย่างรุนแรง หากอิสราเอลใช้ปฏิบัติการทางทหารต่ออิหร่าน “อิหร่านจะโจมตีบดขยี้ฐานทัพทุกแห่ง รวมทั้งสถานที่อื่นๆ ของอิสราเอล ที่ใช้โจมตีอิหร่าน โดยไม่ชักช้า” พล.อ.โกห์ลามาลิ กล่าว และว่า การโจมตีอิหร่านของระบอบไซออนนิสต์ จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากไม่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐ

ช่วงเช้าวันจันทร์ ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเมืองบูเชอร์ ประมาณ 700 กิโลเมตรทางใต้ของกรุงเตหะราน รายงานการเห็นแสงสว่างบนท้องฟ้า และได้ยินเสียงระเบิดดังกึกก้อง ใกล้โรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ในเมืองบูเชอร์.

เครดิตภาพ – AP
เครดิตคลิป – FRANCE 24 English