เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความระบุว่า วันนี้ข่าวคราวมากมายเกี่ยวกับโอไมครอน ต้อนรับวันแรกหลังสัปดาห์ที่สามในเดือนธันวาคม ชัดเจนจากข่าวว่ามีการติดเชื้อในประเทศแล้ว หลายคนคงมองว่าเป็นการนับหนึ่งของการระบาดระลอกโอไมครอน หรือระลอกสี่ของไทย แต่อยากให้เราทุกคนพิจารณาปรากฏการณ์นี้ว่าอาจมีการติดเชื้อกระจายอยู่แล้วในแต่ละพื้นที่ เพื่อที่จะได้ตั้งการ์ดสูง ป้องกันการแพร่กระจาย ต่อให้มีมากมีน้อย ยังไงกุญแจสำคัญที่จะสู้โอไมครอนได้คือ

หนึ่ง หา mRNA vaccines ฉีดเป็นเข็มกระตุ้น

สอง ใส่หน้ากากเสมอ สองชั้น ชั้นในเป็นหน้ากากอนามัย ชั้นนอกเป็นหน้ากากผ้า

สาม เว้นระยะห่างจากคนอื่นเสมอ เกินหนึ่งเมตร

และตามที่ย้ำมาตลอดคือ เลี่ยงการตะลอนท่องเที่ยว เลี่ยงการปาร์ตี้สังสรรค์คริสต์มาสและปีใหม่ ฉลองกับคนในครอบครัวก็พอ จะปลอดภัยกว่า

พ่วงติ่งสำคัญไว้สุดท้ายคือ หากใครก็ตาม ไม่ว่าผู้ใหญ่หรือเด็ก มีอาการไข้ ครั่นเนื้อครั่นตัว ปวดเมื่อยตามตัว ปวดหัว เจ็บคอ ไอ คัดจมูก น้ำมูกไหล เหนื่อยหรืออ่อนเพลียผิดปกติ ฯลฯ ขอให้นึกถึงโควิด-19 ไว้ด้วยเสมอ ถ้ามีอาการ ควรหยุดเรียน หยุดงาน แยกตัวจากสมาชิกในบ้าน และไปตรวจรักษา เบื้องต้นจะตรวจด้วย ATK ก็ได้ แต่ให้ตระหนักไว้ด้วยว่าอาจมีโอกาสเกิดผลลบปลอม คือติดเชื้อแต่ตรวจได้ผลลบ ยังคงต้องป้องกันตัวอย่างเคร่งครัด และตรวจซ้ำ หรือหากสงสัยมาก การไปตรวจ RT-PCR เลยย่อมดีกว่า

เขตเมือง ที่มีประชากรจำนวนมากในแต่ละจังหวัด อันหมายรวมถึง กทม.และปริมณฑล จำเป็นต้องระวังมากๆ

ด้วยรักและห่วงใย