สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.ว่าแหล่งข่าวในกระทรวงยุติธรรมเปิดเผยข้อมูลกับสื่อท้องถิ่นหลายแห่ง เรื่องการประหารชีวิตนักโทษ 3 คน ด้วยการแขวนคอ ได้แก่ นายยาสึทากะ ฟุจิชิโระ อายุ 65 ปี ก่อคดีสังหารญาติของตัวเอง 7 ราย ที่จังหวัดเฮียวโงะ เมื่อปี 2547 และนายโทโมอากิ ทาคาเนซาวะ อายุ 54 ปี และนายมิตสึโนริ โอโนกาวะ อายุ 44 ปี ทั้งสองคนร่วมกันก่อเหตุฆาตกรรม พนักงานร้านปาจิงโกะ 2 ราย ในท้องที่ของจังหวัดกุนมะ เมื่อปี 2546


สำหรับการประหารชีวิตนักโทษทั้งสามคน นับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2562 และถือเป็นครั้งแรกในสมัยของนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ซึ่งรับตำแหน่ง เมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเคยแขวนคอประหารชีวิตนักโทษมากถึง 15 คน เฉพาะเมื่อปี 2561 จากจำนวนดังกล่าว 13 คนเป็นสมาชิกของลัทธิโอมชินริเกียว รวมถึงนาย นายชิสึโอะ มัตสึโมโตะ วัย 63 ปี หรือ “โชโกะ อาซาฮาระ” ผู้ก่อตั้งและอดีตผู้นำทางจิตวิญญาณของโอมชินริเกียว


ขณะที่องค์กรสิทธิมนุษยชนยังคงประณามบทลงโทษประหารชีวิตของญี่ปุ่น ว่า “โหดร้ายและเลือดเย็น” เนื่องจากนักโทษประหารถูกขังเดี่ยวนานหลายปี โดยผู้คุมจะแจ้งล่วงหน้าเพียงไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น ว่าให้เตรียมตัวเข้าสู่ห้องประหารชีวิต.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES