เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ที่รัฐสภา นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการควบคุมองค์ประชุมสภาฯ ของ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล เนื่องจากประชุมสภาฯ ล่มติดต่อกันว่าตั้งแต่รับหน้าที่เป็นประธานวิปรัฐบาล ปัญหาสภาฯ ล่มเกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเรื่องขัดข้องทางเทคนิคเล็กน้อยต้องยอมรับ ส่วนเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.ยอมรับว่ารัฐบาลประชุมไม่ครบ แต่มา 200 กว่าคน เหตุผลที่เกิดปัญหาขึ้นมาเพราะว่านายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิเศษ เพื่อต้องการพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ชุดต่างๆ ศึกษาเสร็จแล้ว ซึ่งตกค้างอยู่ในระเบียบวาระจำนวนมาก จึงอยากผลักดัน

“นายชวนได้เรียกผมเข้าไปพบ ถามว่าดีหรือไม่ที่จะช่วยผลักดันงานในสภาฯ ทางผมและพรรคร่วมรัฐบาลเห็นด้วย และยินดีที่จะทำในส่วนนี้ แต่ได้บอกวันศุกร์จะมีปัญหาเรื่ององค์ประชุม เพราะ ส.ส.มีภารกิจในพื้นที่ ซึ่งนายชวนบอกว่าไม่ต้องกังวลเรื่ององค์ประชุมเพราะเป็นงานสภาฯ และขอให้ไปคุยกับฝ่ายค้าน ซึ่งได้คุยกับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ยินดีผลักดันเรื่องที่ กมธ.ศึกษาเสร็จแล้ว เพื่อให้รัฐบาลนำไปปฏิบัติ แต่พอถึงวันประชุม17 ธ.ค. องค์ประชุมมีปัญหาไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะได้คุยกับฝ่ายค้านแล้ว” นายนิโรธ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะกำกับให้ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลเข้าประชุมมากขึ้นหรือไม่อย่างไร นายนิโรธ กล่าวว่า คงไม่กำชับอะไรมาก เพราะทุกอย่างเป็นหน้าที่ ส.ส.ต้องมีทัศนคติที่ถูกต้องในการทำงานเป็น ส.ส. และตนคงได้แต่กำชับ ส.ส.ของพรรค พปชร.เมื่อถามถึงกรณีที่หลายคนกังขาการทำงานของประธานวิปรัฐบาลที่เป็นมือใหม่ นายนิโรธ กล่าวว่า ตนทำตามระบบและหน้าที่ ความจริงเป็นคนประนีประนอม ไม่ได้แข็งกร้าว แต่ถ้าเหยียดหยามกัน ซึ่งเป็นการทำลายสภาฯ ตนรับไม่ค่อยได้ ที่คิดว่าตนไม่ลงลึกในการพูดคุยกับฝ่ายค้านนั้น ไม่จริง เพราะเมื่อวันที่ 17ธ.ค. เดินไปคุยทำความเข้าใจกับหัวหน้าพรรค พท.ด้วยตัวเอง

“ผมไม่ท้อ เพราะเป็นนักกีฬา เล่นกีฬามาผ่านการต่อสู้ วันนี้ไม่ได้สู้เพื่อตัวเองแต่สู้เพื่อปกป้องสภานิติบัญญัติให้มีความมั่นคง ทำทุกอย่างเท่าที่คิดได้ นายชวนก็ได้แนะนำ ซึ่งผมได้ปฏิบัติตามแต่พอเกิดเรื่องขึ้นไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งในการประชุมวิปรัฐบาลเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมา ผมพยายามคุยทุกคนก็เข้าใจและตั้งใจที่จะสื่อสารให้ชัดเจนมากขึ้นว่ามีระเบียบวาระการประชุมอะไรบ้าง โดยเน้นไปที่วิปแต่ละพรรคทำความเข้าใจกับ ส.ส.ของพรรคตัวเอง” ประธานวิปรัฐบาล กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า สาเหตุสภาฯ ล่มไม่ได้เกิดจากตัวประธานวิปรัฐบาลใช่หรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า วิปแปลว่าฝ่ายประสานงาน ตนประสานงาน แต่ฝ่ายค้านไม่ให้ความร่วมมือและสมาชิกรัฐบาลบางคนติดภารกิจจะให้ทำอย่างไร บางคนบอกว่าตนไม่มีลูกล่อลูกชนแบบนั้นคือคนกะล่อน ถามว่าจะส่งเสริมคนเช่นนี้หรือ ตนทำงานตรงไป ตรงมา จิตสำนึกตนต้องเลือกสิ่งที่ถูกต้องในการทำหน้าที่เป็น ส.ส. ต่อรองไปมา เล่นเชิงไป เล่นเหลี่ยมมา คนแบบนี้เรียกกะล่อน

“ถ้าทุกฝ่ายอยากรักษาความมั่งคงของสภานิติบัญญัติต้องช่วยกัน แต่ถ้าอยากทำลายสภานิติบัญญัติก็ไม่ว่ากัน แต่พวกผมฝ่ายรัฐบาลเดินหน้าเพื่อรักษาความมั่งคงของฝ่ายนิติบัญญัติ รัฐบาลไม่ได้สั่นคลอน รัฐบาลเป็นฝ่ายบริหารก็มีความมั่นคง จะไปโยงมันไม่ใช่” ประธานวิปรัฐบาล กล่าว