กลับกลายมาเป็นกระแสที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างร้อนแรงอยู่บนโลกออนไลน์ในขณะนี้ สำหรับเรื่องราวของนักร้องคนดัง ตูน บอดี้สแลม หรือ อาทิวราห์ คงมาลัย ที่กลับมาชวนทุกคนมาวิ่งไปด้วยกันอีกครั้ง เพื่อหาทุนการศึกษาให้กับน้องๆ ในโครงการ “ก้าวเพื่อน้องปีที่ 2 เวอร์ชวลรัน ๑๐๙ คำขอบพระคุณ” เป็นการสานต่อกิจกรรมวิ่ง ก้าวเพื่อน้องเวอร์ชวลรัน ในปี 2563 เพื่อใช้สนับสนุนน้องๆ ที่จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แต่ยังไม่มีทุนไปต่อ ม.ปลาย หรือสายอาชีพ ได้ทั้งหมด 109 คน ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด โอม เปล่งขำ มือคีย์บอร์ดวง Bodyslam ได้ออกมาแสดงความคิดเห็น ในเรื่องดังกล่าวผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า “ในขณะที่สังคมมานั่งถกเถียงกันว่า มันเป็นหน้าที่ของรัฐ, การบริจาคไม่ช่วยแก้ปัญหาอะไร, ทำไมถึงไม่ออกมาเป็นกระบอกเสียง..บลาๆๆๆ โน่นครับ มีคนกำลังจะตายเพราะขาดเครื่องมือแพทย์ที่มีไม่เพียงพอ..มีเด็กมากมายที่อยากเรียนหนังสือต่อ แต่ไม่มีทุนทรัพย์

การวิ่งที่ผ่านมาแก้ปัญหาได้หรือไม่ได้ไม่รู้ แต่มันมีคนรอดตายจากเครื่องมือแพทย์ที่เขาหาให้ได้จริงซึ่ง 1 ในนั้นอาจเป็นคนใกล้ชิดของคนที่ด่าเขาในขณะนี้ มีคนหายป่วยจากเครื่องมือแพทย์จากมูลนิธิ มีเด็กๆ ได้เรียนหนังสือจนจบ ม.6 อีกร้อยกว่าคน และเท่าที่ผ่านมาเขาก็ออกมาเป็นกระบอกเสียงส่งไปถึงทุกคนแล้ว “ในแบบของเขาเอง” โดยผ่านการวิ่งของตัวเอง ไม่งั้นทุกคนจะตระหนักได้หรือว่าการเรี่ยไรบริจาคมันไม่ใช่การแก้ปัญหาแบบยั่งยืน ที่จะไม่เห็นด้วยหรือไม่ชอบ

ผมว่าไม่ใช่ปัญหาเลยถ้าทุกคนตัดสินมันจากหลักการและเหตุผลและข้อมูล “ความเป็นจริง” ที่วินิจฉัยแล้วอย่างถี่ถ้วนไม่ใช่การเอาอคติและอัตตาเป็นที่ตั้ง หรือเพียงเพราะเขาไม่ทำในสิ่งที่หลายๆคนอยากให้ทำ ปัญหาที่เห็นคือปัญหาโครงสร้างเชิงนโยบายที่มัน “ไม่สามารถแก้ได้โดยคนๆ เดียว” และไม่สามารถแก้ได้ด้วยเวลาวันสองวันครับ

วันนึง เราอาจจะได้ใช้เครื่องมือแพทย์ที่มูลนิธิหามาให้อันเกิดจากเงินที่พวกเราร่วมใจกันบริจาค วันนึงเราอาจจะได้แพทย์, ทนายความมือดี, ตำรวจ ฯลฯ จากทุนการศึกษาที่มูลนิธิมอบให้ก็ได้นะครับ”..