วานนี้ (21 ธ.ค.) ดาร์ซีย์ บอร์น นักกีฬาฮอกกี้สาวชาวอังกฤษวัย 20 ปี กลายเป็นหนึ่งในผู้โดยสารที่ต้องตกค้างอยู่บนเครื่องบินของสายการบินบริติช แอร์เวย์ส เที่ยวบินลอนดอน-บาร์เบโดส เป็นเวลานานกว่า 5 ชม.

บอร์นขึ้นเครื่องเมื่อตอน 09.00 น. ของวันอังคาร แต่หลังจากเวลาผ่านไปเกือบ 2 ชม. ก็ยังไม่มีวี่แววว่าเครื่องจะบินขึ้น ต่อมา ผู้โดยสารก็ได้รับแจ้งว่ายังไม่สามารถนำเครื่องขึ้นได้เพราะนักบินของเที่ยวบินดังกล่าวรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้ว ได้ผลเป็นบวก (ติดเชื้อ) 

บอร์น ซึ่งอยู่ในกลุ่มผู้โดยสารจึงโพสต์ข่าวที่เพิ่งได้รับรู้มาลงบนแอพติ๊กต็อก พร้อมกับระบุว่า ผู้โดยสารทั้งหมดต้องติดอยู่บนเครื่อง โดยมีเสียงประกาศของกัปตันถูกบันทึกลงในคลิปด้วย ซึ่งเป็นช่วงที่เขาอธิบายถึงสาเหตุ และแจ้งว่าสายการบินต้องหานักบินมาแทน ซึ่งจะต้องใช้เวลานานพอสมควร

@darcdikdok

Thought I was going away to escape corona #fypシ #covid #holiday #vacation

♬ original sound – Hola 🙂

ต่อมา บอร์นโพสต์คลิปใหม่เป็นครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นช่วงที่เธอและผู้โดยสารคนอื่น ๆ ได้ลงมาพักอยู่ที่บริเวณที่พักรอของผู้โดยสารขาออก โดยเธอพูดในคลิปว่า “อัพเดท : หลังจาก 5 ชม. ผ่านไป พวกเขาก็ให้เราทุกคนลงจากเครื่องและแจกคูปองอาหารมูลค่า 4 ปอนด์ให้”

หลังจากนั้นไม่นานนัก ผู้โดยสารก็ได้รับแจ้งข่าวอีกครั้งว่า ผลการตรวจเชื้อโควิดของนักบินคนดังกล่าว กลายเป็นผลตรวจลวง และพวกเขาก็ได้รับอนุญาตให้ขึ้นเครื่องอีกครั้ง และบินไปถึงจุดหมายปลายทางที่บาร์เบโดสในอีก 17 ชม. ให้หลัง นับจากที่ขึ้นเครื่องรอบแรก 

ในคลิปที่ 3 ที่ บอร์นโพสต์ถึงรายละเอียดของเรื่องราว โดยอธิบายว่า เธอขึ้นเครื่องตอน 09.00 น. และตามกำหนดการคือต้องออกบินราว 10.00-10.45 น. แล้วนักบินก็ประกาศว่าเขาตรวจโควิดไม่ผ่าน แต่ผู้โดยสารไม่ได้รับอนุญาตให้ลงจากเครื่อง ซึ่งทุกคนต้องนั่งเฉย ๆ ในที่นั่งของตัวเองเป็นเวลากว่า 3 ชม. โดยไม่มีการเสิร์ฟอาหารและจะลุกเดินไปมาก็ไม่ได้ 

บอร์นเล่าว่าเมื่อผู้โดยสารเริ่มแสดงความหงุดหงิด เจ้าหน้าที่จึงยินยอมให้พวกเขาลงจากเครื่องได้ โดยมอบคูปองซื้ออาหารมูลค่า 4 ปอนด์ (ราว 180 บาท) ให้ หลังจากนั้นอีก 2 ชม. ซึ่งรวมเป็นเวลาที่รอคอยทั้งหมดราว ๆ 5 ชม. ผู้โดยสารก็ได้รับแจ้งว่าผลการตรวจเชื้อของกัปตันเที่ยวบินนั้นเป็นผลลวง และนักบินคนดังกล่าวไม่ได้ติดเชื้อโควิด-19

ผู้โดยสารจึงได้กลับขึ้นเครื่องอีกครั้ง และไปถึงจุดหมายช้ากว่ากำหนดการเดิม 6 ชม. โดยเที่ยวบินดังกล่าวใช้เวลาเดินทางราว 8 ชม. 55 นาที และไม่มีอาหารเสิร์ฟ เนื่องจากเลยกำหนดการเสิร์ฟไปมาก จึงต้องทิ้งอาหารที่เตรียมไว้เพื่อเสิร์ฟบนเครื่องทั้งหมด

ต่อมาภายหลัง สายการบินบริติช แอร์เวย์ส ออกแถลงการณ์ขออภัยผู้โดยสาร พร้อมกับระบุว่าจะติดต่อกลับไปเพื่อดำเนินการชดเชยให้ผู้โดยสารทุกคนในเที่ยวบินนั้น

แหล่งข่าว

https://www.mirror.co.uk/news/uk-news/brits-trapped-ba-plane-five-25755340?_ga=2.141127218.1225104223.1640072547-726017539.1634703886

เครดิตภาพ : Getty Images