เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ที่รัฐสภา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) สิ้นสุดสมาชิกภาพการเป็น ส.ส.ว่าหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยต่อมาจะเป็นหน้าที่ของสภาฯ และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งก่อนหน้านี้ตนเคยไปแจ้งความดำเนินคดีที่ กกต. เพราะนายสิระเคยแจ้งความเท็จต่อ กกต.ในตอนที่สมัครรับเลือกตั้งเกี่ยวกับคุณสมบัติ โดย กกต. บอกว่าให้รอคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ตอนนี้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปต้องเรียกตัวนายสิระมารับทราบข้อกล่าวหาและสรุปฟ้องโดยมีอัตราโทษจำคุก 1-10 ปี ปรับ 20,000-200,000 บาท และตัดสิทธิทางการเมือง 20 ปี

นอกจากนี้สภาฯ ต้องเรียกคืนเงิน ทั้งเงินเดือน เบี้ยประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ทั้งหมดสวัสดิการต่างๆ ที่นายสิระอาจเบิกรักษาพยาบาล นอกจากนี้นายสิระยังมีผู้ช่วย ส.ส. 8 คน รวมทั้งสิ้น 2 ปี เป็นเงินประมาณ 10 ล้านกว่าบาท ส่วนการเลือกตั้งซ่อม กกต.ต้องจ่ายเงินไปก่อนและเรียกเก็บกับนายสิระ หากไม่จ่ายต้องมีการฟ้องร้องต่อไป

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า นายสิระยังได้แจ้งความเท็จกับสภาฯ ในการขอเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ตนได้ขอเอกสารไปที่เลขาธิการสภาฯ แต่ได้รับคำตอบว่าได้ส่งเอกสารไปที่เลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้งหมดแล้ว ตนได้ทำเรื่องขอเอกสารไปยังเลขาฯ ครม. ซึ่งทางรองเลขาฯ ปฏิเสธไม่ให้เอกสารโดยอ้างว่าเป็นการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งตนได้ไปเปิดพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล มาตรา 4 ได้ยกเว้นการกระทำของสภาฯ หรือ กมธ. ทั้งนี้ ตนทำในฐานะประธาน กมธ. แต่เมื่อไม่ยอมให้และตนได้ตั้งเรื่องนายสิระในการแจ้งความเท็จในการขอเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ตนต้องดำเนินคดีเลขาฯ ครม.และรองเลขาฯ ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งผิดทั้งประมวลกฎหมายอาญาและ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

เมื่อถามว่า พรรคเสรีรวมไทย จะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อมเขตหลักสี่หรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่าเมื่อดูคะแนนเลือกตั้งครั้งก่อน พรรคเสรีรวมไทย อยู่ลำดับที่ 5 หากส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง ทำให้คะแนนพรรคเสรีรวมไทย ไปตัดกับพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ทำให้ฝ่ายรัฐบาลหรือพรรค พปชร.ชนะ ดังนั้นตนยอมไม่ส่งคนลงสมัครรับเลือกตั้ง เพื่อยอมให้ผู้สมัครฝ่ายค้านได้เป็น ส.ส.ในเขตนี้ เพราะใครได้เป็น ส.ส. ก็ทำงานให้ประเทศชาติบ้านเมืองได้เหมือนกัน.