นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม. ในฐานะผู้กำกับโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) และโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) ได้สั่งการให้บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ผู้ประกอบการเดินรถไฟฟ้าทั้ง 2 สาย ขยายเวลาสิ้นสุดการให้บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และสายสีม่วง จากเดิมเวลา 24.00 น. ของวันที่ 31 ธ.ค.64 เป็นเวลา 02.00 น. ของวันที่ 1 ม.ค.65 เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ปี 65 ให้แก่ประชาชน ตามนโยบายกระทรวงคมนาคม โดยให้ขบวนรถไฟฟ้าเที่ยวสุดท้ายของรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ออกจากสถานีเตาปูน เวลา 02.00 น.

นายภคพงศ์ กล่าวต่อว่า พร้อมกันนี้ได้กำชับให้บริษัทฯ จัดเตรียมขบวนรถเสริมที่พร้อมให้บริการกรณีที่มีผู้โดยสารหนาแน่นในระบบรถไฟฟ้าด้วย ทั้งนี้ผู้โดยสารสามารถตรวจสอบตารางการเดินรถและเวลารถไฟฟ้าขบวนสุดท้าย ได้จากประกาศภายในสถานี หรือ เฟซบุ๊ก : MRT Bangkok Metro / โมบายแอพพลิเคชั่น : Bangkok MRT และเว็บไซต์ www.bemplc.co.th หรือ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการข้อมูล โทร. 0-2624-5200 นอกจากนี้ รฟม. ได้ขยายเวลาสิ้นสุดการให้บริการอาคารและลานจอดแล้วจรทุกแห่ง เป็นเวลา 03.00 น. ของวันที่ 1 ม.ค.65 เพื่อให้สอดคล้องตามการให้บริการรถไฟฟ้าสายต่างๆ ในคืนข้ามปี

นายภคพงศ์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบัน รฟม. มีที่จอดรถในแนวสายทางรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ประกอบด้วย อาคารจอดแล้วจร 4 อาคาร ที่สถานีลาดพร้าว สถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย สถานีหลักสอง (2 อาคาร) และลานจอดแล้วจร 10 ลาน ที่สถานีรัชดาภิเษก สถานีห้วยขวาง สถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย (2 ลาน) สถานีพระราม 9 สถานีเพชรบุรี สถานีสุขุมวิท สถานีศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (2 ลาน) และสถานีสามย่าน ที่จอดรถในแนวสายทางรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ประกอบด้วย อาคารจอดแล้วจร 4 อาคาร ที่สถานีคลองบางไผ่ สถานีสามแยกบางใหญ่ สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ และสถานีแยกนนทบุรี 1 ที่จอดรถในแนวสายทางรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ประกอบด้วย ลานจอดแล้วจร 1 ลาน ที่สถานีเคหะฯ

รวมถึงที่จอดรถในแนวสายทางรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ประกอบด้วย อาคารจอดแล้วจร 2 อาคาร ที่สถานีแยก คปอ. และสถานีคูคต ทั้งนี้เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก และความปลอดภัยให้แก่ประชาชนที่จะเดินทางไปร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ 65 หรือเดินทางไปสวดมนต์ข้ามปีตามสถานที่ต่างๆ รฟม. ได้เตรียมพร้อมมาตรการรักษาความปลอดภัยในสถานี โดยจัดพนักงานตรวจความปลอดภัยยืนประจำจุดตรวจสัมภาระ (Walk through Scanner) การตรวจตราผ่านกล้องโทรทัศน์วงจรปิด ตลอดจนการสังเกต ติดตาม ตรวจสอบบุคคลที่มีพฤติกรรมน่าสงสัยที่เข้ามาในสถานี ขอความร่วมมือผู้โดยสารในการตรวจสัมภาระ และไม่อนุญาตให้นำวัตถุต้องห้ามเข้ามาในระบบรถไฟฟ้าเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้ระบบ ได้แก่ อาวุธ ของมีคม ลูกโป่ง และพลุดอกไม้ไฟทุกชนิด

นายภคพงศ์ กล่าวด้วยว่า รฟม. ยังคงดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในระบบรถไฟฟ้า MRT ทั้ง 2 สายอย่างเข้มงวด อาทิ ทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อภายในสถานี และภายในขบวนรถไฟฟ้า ทำความสะอาดเหรียญโดยสารก่อนนำไปให้บริการ ตรวจวัดอุณหภูมิของเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการในสถานี เป็นต้น  รฟม. ขอย้ำผู้โดยสารโปรดให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าใช้บริการ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ในจุดให้บริการในสถานี รักษาระยะห่างทางสังคม สวมใส่หน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลาการใช้บริการ และสแกน QR Code ไทยชนะ ที่ติดอยู่ภายในตู้โดยสารเพื่อเช็กอิน เพื่อสุขอนามัยที่ดีทั้งตนเอง และสังคมส่วนรวม.