เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 23 ธ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวถอดใจลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ว่า ข่าวดังกล่าวไม่เคยพูดผ่านสื่อ แต่ยอมรับเคยพูดมานานแล้วและไม่เคยพูดในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะเปรยแบบนั้นทำไม่ได้ แต่การพูดคุยในวงสนทนาตนเคยพูด

“ตอนนั้นนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรีลาออก ผมยังบอกจะตามไปด้วย และนายกฯ บอกว่าอยู่ก่อน คนอื่นเขาไปเพราะความจำเป็น แต่ผมยังไม่มีความจำเป็นเป็นการพูดแบบสนทนากัน ซึ่งไม่ไปตอนนี้แต่รัฐบาลหน้าผมไม่เอาแล้วให้หากันเองแล้วกันจะเตรียมใคร ซึ่งที่ผมพูดผมยังไม่รู้ว่าใครจะมาเป็นรัฐบาลใหม่และเขาอาจจะไม่ต้องการผม แต่ผมได้พูดและบอกไปแล้วว่าไม่เอาแล้วแต่จะมาทิ้งกลางคันก็ยังไม่ได้ และมีผู้สื่อข่าวถามว่าจะออกไปทำอะไร ผมก็บอกว่าออกไปเลี้ยงหลาน พอได้หลานขึ้นมา หลายคนก็มาถามว่า อาจารย์เมื่อได้หลานแล้วก็ไปได้แล้วสิ” นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่า ความคิดของนายวิษณุที่บอกว่ารัฐบาลหน้าพอแล้วไม่ไหว ยังมีความคิดแบบนั้นอยู่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “มี”

ต่อข้อถามหากรัฐบาลหน้าเป็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังอยู่ และขอให้อยู่ต่อจะอยู่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ก็ยังมีความคิดแบบเดิม”

เมื่อถามว่าเคยบอกกับนายกฯ ใช่หรือไม่ว่า รัฐบาลหน้าขอพัก นายวิษณุ กล่าวว่า “เคยบอกนายกฯ แล้ว รับทราบแล้วแต่ ไม่ใช่จะมาออกอะไรกันตอนนี้ แต่รัฐบาลหน้าขอพักยาว อยากอยู่กับหลาน”.