เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย อดีตกรรมการผู้ช่วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ถ้าล็อกดาวน์ปิดประเทศครั้งใหม่ เพื่อป้องกันโรคระบาด หรือ ซืัอเวลาต่อายุรัฐบาล?

ประการที่หนึ่ง ปั่นกระแสควายบ้ามา 5 เดือนมีผู้ติดเชื้อ ในยุโรปและทั่วโลกยังไม่ถึง 10,000 คน

ประการที่สอง ในประเทศไทยพบมีผู้ติดเชื้อ ระดับ 100 คนเกือบทั้งหมดติดเชื้อมาจากต่างประเทศและตรวจพบในขณะเข้าเมืองแล้วมีการกักตรวจ จึงไม่ใช่การระบาดในประเทศ

ที่สงสัยก็มีเพียงรายเดียวคือชาวอิสราเอล ติดเชื้อแล้วหนีออกจากที่กักตัวและเดินทางไปหลายที่ในประเทศไทย เหมือนหนึ่งจงใจจะแพร่เชื้อในประเทศไทย แต่ก็ยังไม่ปรากฏว่ามีการแพร่ระบาดในประเทศไทย

ประการที่สาม ขบวนการวัคซวยเจ้าเก่า ผสมโรงต่างชาติปั่นกระแสให้ตกใจกลัวว่า มีการแพร่ระบาดในประเทศไทย และเป็นอันตรายมาก นำไปสู่การ ยกเลิกการจัดงานต่างๆ ในช่วงปีใหม่

และจะมีการประชุม ศบค.วันนี้ และมีข่าวว่า จะมีการล็อกดาวน์ปิดประเทศอตกแล้วซึ่งต้องตามข่าวอย่างใกล้ชิด

ประการที่สี่ ขณะนี้ผู้ประกอบการทั้งหลาย ได้รับคนงานเตรียมการทั้งหลาย เพื่อหารายได้ ในช่วงปีใหม่ ก็จะต้องฉิบหายวายวอด โดยไม่ทันได้มีรายได้เลย

ประการที่ห้า ถ้าล็อกดาวน์ปิดประเทศอีกครั้งหนึ่งในสถานการณ์แบบนี้ ก็ต้องบอกว่าประเทศไทยและคนไทยตายแน่ตายแหงๆ

แต่คนไทยส่วนใหญ่ไม่เชื่อว่า การล็อกดาวน์และปิดประเทศถ้าหากจะเกิดขึ้น เพื่อป้องกันควายบ้า แต่เชื่อว่าเป็นการยื้อเวลาต่ออายุให้กับรัฐบาล และนี่อาจจะเป็นฟางเส้นสุดท้ายที่ประชาชนจะไม่ยอมทนต่อสภาพแบบนี้อีกแล้ว

จะเกิดอะไรขึ้นก็ติดตามสถานการณ์อย่ากะพริบตาก็แล้วกัน