เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา กล่าวว่า หลังมีการผ่อนคลายการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา 2019 (covid-19) รัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีนโยบายเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยวไทย เพื่อสร้างรายได้ให้กับประชาชน ผู้ประกอบการต่างๆ ซึ่งคาดว่าประชาชนที่ทำธุรกิจ ทำงานในต่างจังหวัด จะต้องเดินทางกลับยังภูมิลำเนาเพื่อเฉลิมฉลองช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 โดยเฉพาะถนนมิตรภาพมุ่งหน้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) ตั้งแต่ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี และ อ.ปากช่อง อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ก่อนเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 พบว่ามีประชาชนเดินทางเป็นจำนวนมาก ทำให้การจราจรติดขัดยาวตลอดเส้นทางโดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ อ.ปากช่อง พื้นที่เป็นเนินเขาสูงทำให้รถต้องชะลอตัว

นายวิเชียร กล่าวต่อว่า เพื่อเป็นการแก้ปัญหาการจราจรติดขัดในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 ทั้งขามาและขากลับ จึงได้ร่วมกับกระทรวงคมนาคม แขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2 เพื่อขอเปิดใช้ทางมอเตอร์เวย์ชั่วคราว ตั้งแต่ช่วง กม.65 ใกล้ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด นครชัยบุรี ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง สุดทาง อ.สีคิ้ว ระยะทาง 36 กม. ตั้งแต่วันที่ 29-31 ธ.ค. 64 ขากลับตั้งแต่วันที่ 1-4 ม.ค. 65 ซึ่งเคยทดลองเปิดใช้มาแล้วในช่วงสงกรานต์ ปี 64 เพื่อลดการจราจรติดขัดและลดอุบัติเหตุทางถนน เพื่อให้ประชาชนที่เดินทางมีความปลอดภัย

ด้านนายชิดพล เหล่าอัน ผอ.แขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2 ได้สั่งการให้หมวดการทางตามเส้นทางให้เร่งสำรวจเตรียมความพร้อมไม่ให้มีสิ่งกีดขวางเพื่อความสะดวกด้านการเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่

ขณะที่ พ.ต.ท.วิษณุ คำโนนม่วง รอง ผกก.1 บก.ทล.6 กล่าวว่า พ.ต.ท.จิรพันธ์ มณีรัตน์ สว.ส.ทล.กก.1 บก.ทล.6 ตำรวจทางหลวง 1 (นครราชสีมา) มีความเตรียมพร้อมรถตรวจการ กำลังอาสาจราจร เพื่อบริการประชาชนให้มีความปลอดภัยและสะดวกในการเดินทาง โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร ในแต่ละพื้นที่ตั้งจุดบริการตลอดเส้นทาง.