เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. ที่องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (อผศ.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนการจัดงานเคานท์ดาวน์ในช่วงเทศกาลปีใหม่ว่า การจัดกิจกรรมต้องอยู่ภายใต้มาตรการ Covid Free Setting ซึ่งต้องมีการฉีดวัคซีน และการขอจัดงานไว้ที่จำนวนคนเท่าไหร่ต้องเท่านั้น จะไปขายบัตรหน้างานเพิ่มเติมอีกไม่ได้ ถือเป็นมาตรการที่เข้มงวด ที่นายกฯ สั่งอย่างเคร่งครัด พร้อมยืนยันสถานการณ์โอมิครอนในวันนี้ไม่รุนแรง สามารถรักษาได้หากตรวจพบเข้าสู่การรักษาพยาบาล แต่ต้องติดตามสถานการณ์และแยกให้ออกไม่เช่นนั้นจะตื่นตระหนกกันไปหมด ส่วนประเด็นการปลอมเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนโควิด นายกฯ เน้นย้ำสั่งหน่วยงานเกี่ยวดำเนินการ ที่ผ่านมา ดำเนินคดีหลายราย พร้อมย้ำ วัคซีนผลิตมาเพื่อป้องกันการติดเชื้อที่รุนแรง และขอให้ประชาชนเตรียมรับปีใหม่ 2565 ในปีเสืออย่างมีความสุข

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ สั่งยกระดับการป้องกันโควิด และสั่งเตรียมบุคลากร อุปกรณ์ เวชภัณฑ์และเครื่องมือต่างๆ ให้เป็นส่วนหนึ่งของแผนเผชิญเหตุ เพื่อรองรับทุกสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นหลังปีใหม่ ทั้งนี้นายกฯ มั่นใจว่า หากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนเพิ่มขึ้น ระบบด้านสาธารณสุขของไทยยังรับมือไหวทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขมีเตียงดูแลผู้ป่วยโควิดเกือบ 2 แสนเตียง ใช้ไปประมาณ 30% และมีระบบ Home isolation และ Community isolation ไว้สำหรับรักษาพยาบาล เพราะผู้ป่วยโอมิครอนส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง สามารถรักษาตัวอยู่ที่บ้านและชุมชนได้

“นายกรัฐมนตรียังร่วมอวยพรคริสต์ศาสนิกชนทั่วประเทศเนื่องในเทศกาลคริสต์มาส โดยขอให้ฉลองเทศกาลอย่างมีความสุข และให้ร่วมงานสังสรรค์หรือปาร์ตี้ในช่วงปีใหม่อย่างมีสติและปลอดภัย ทุกคนเคยผ่านวิกฤติในช่วงเวลาที่โควิดระบาดในช่วงปีที่ผ่านมา หากมีความจำเป็นต้องออกนอกบ้านจริงๆ ให้สวมหน้ากากอนามัยและพกเจลล้างมือไปด้วยทุกครั้ง โดยหวังว่าทุกคนจะใช้ชีวิตอยู่บนความไม่ประมาทและให้ตระหนักว่า ‘โรคติดเชื้อ ดีที่สุด คือไม่ติดเชื้อ’ ซึ่งทุกคนสามารถเป็นส่วนหนึ่งของการยุติโรคระบาดและทำให้ไวรัสโควิด-19 กลายเป็นไข้หวัดธรรมดาได้ในที่สุด” นายธนกร กล่าว.