นับถอยหลังใกล้จะได้เห็นหน้าลูกสาวสมใจ เพราะเผลอแปบเดียวซุป’ตาร์ตัวแม่ ชมพู่-อารยา เอฮาร์เก็ต ก็ตั้งท้องลูกคนที่ 3 ได้ 6 เดือนแล้ว ล่าสุดคุณแม่ชมพู่ตกปากรับคำมาเป็นแขกรับเชิญในรายการซองส์ อะเบาท์ บน JOOX ROOMS และเปิดใจคุยเรื่องลับ ๆ บอกเลยงานนี้ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่ากว่าจะมีลูกสาวคนนี้ ทำให้คุณแม่ชมพู่เปลี่ยนไปหันมาสนใจเรื่องของธรรมมะมากขึ้น หลังสามี น็อต-วิศรุต รังษีสิงห์พิพัฒน์ จุดประกายชวนเข้าวัดนั่งสมาธิ

ชมพู่ เผยว่า “เรื่องที่หมอดูบอกว่าปี 2022 ที่จะถึงดวงของเราเป็นดวงเกรดเอ เขาบอกว่าราศีเมถุนจะได้ลืมตาอ้าปาก หลังจากปีที่ผ่านมาชอกช้ำ แต่สำหรับเราคิดว่าปี 2021 โดยรวมน่าจะเป็นเรื่องของบรรยากาศและความรู้สึกที่คงเกิดขึ้นกับทุกคน ประเด็นใหญ่ๆ ในปี 2020 คาบเกี่ยวมาปี 2021 ของเราคงเป็นเรื่องการพยายามมีลูก และไม่ประสบความสำเร็จสักที แต่โดยภาพรวมเราไม่ได้รู้สึกว่าเมถุนแย่ขนาดนั้น แต่พอบอกว่าปีหน้าเราเกรดเอ พอฟังแล้วก็ดี แต่ไม่ได้ตื่นเต้นอะไร เพราะอายุปูนนี้แล้ว (ยิ้ม) เรื่องลูกสาวต้องพยายามถึง 4 ครั้ง อย่างที่ทราบกันว่า 2 คนนี้ ก็ไม่ใช่วิธีธรรมชาติ แต่ทีเดียวก็ติด ทุกอย่างราบรื่น ท้องเก่ง (หัวเราะ) แต่พอมาคราวนี้ ครั้งที่ 1 ไม่ติด ครั้งที่ 2 ก็ไม่ติด เราเลยตั้งคำถามว่าฉันเป็นอะไร เราไม่ฟิตแล้วหรอ แก่ใช่ไหม ปัจจัยคืออะไร เราพยายามหาคำตอบทุกทาง ทั้งหมอปัจจุบัน ยาจีนก็ไปสุดทาง กว่าคนนี้จะมา เราเลยได้คำตอบอะไรในใจหลาย ๆ อย่าง เขาเปิดทางให้เราเรียนรู้ ละบางอย่าง ถึงขั้นไปคุยกับพระ ทำให้เราละเอียดขึ้น เขามาเมื่อเราพร้อมจริง ๆ และสุดท้ายคำตอบก็อยู่ในใจเราเองนี่แหละ”

“ถามว่าอะไรที่เราไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะทำเพื่อลูกสาวคนนี้คือเราไม่ได้ทำอะไรที่รู้สึกว่างมงายเกินไปบนพื้นฐานของชาวพุทธ เรื่องของเรื่อง คุณหมอบอกว่าผมว่าคุณเครียด ซึ่งเราก็ไม่เคยมาดูใจตัวเอง เลยเริ่มถามหาความสงบบางอย่างในใจ แล้วสามีซึ่งห่างไกลจากเรื่องนี้มาก จู่ ๆ ก็พูดว่าหรือว่าเราต้องไปนั่งสมาธิ เป็นคำพูดที่ติดในใจ เลยคุยกับเพื่อนสนิทคนนึง ตอนเรียนจิตวิทยาด้วยกันที่จุฬาฯ ซึ่งเป็นคนธรรมมะธรรมโม เราก็ออกตัวว่าถ้าจะให้ไปกวาดวัดอะไรแบบนี้ไม่เอานะ เรามีห่วง เรามีลูก ไปแบบนั้นไม่ได้หรอก แค่บอกว่าพื้นฐานง่าย ๆ มาก็ได้ เดี๋ยวจะลองฝึกดู เลยไปหาพระ พระก็บอกว่าโยมชมพู่มาถูกทางแล้ว ท่านก็อธิบายเรื่องบุญเรื่องกรรมว่า การที่เด็กจะมาเกิดเนี่ย เวลาทำอะไรดี ๆ เราเคยนึกถึงเขาบ้างไหม อย่างเมื่อก่อนเราทำบุญไม่เคยกรวดน้ำก็ลองดู ถามว่าสุดขนาดไหน เราก็มาฝึกสมาธิ มีโหลดแอพทำสมาธิ แล้วก็แผ่เมตตา สวดเมตตาใหญ่ ก่อนนอนก็จะคิดว่าวันนี้เราทำอะไรดี ๆ มาบ้าง และอยากจะส่งต่อสิ่งนี้ไปให้ใคร ซึ่งอาจจะเป็นกุศโลบาย แต่ก็ทำให้เราเย็นลงได้จริง ๆ”

ชมพู่ เล่าต่อว่า “ตอนนี้ 6 เดือนแล้วถีบลืมค่ะ (หัวเราะ) ซึ่งสายฟ้า พายุ เขาก็รู้มาตลอดว่ากำลังจะมีน้องและอะไรที่เป็นนางยักษ์ก็จะเป็นแม่ เรื่องที่ต้องออกกฎเกณฑ์ แต่มีเรื่องขอเมาท์ วันหนึ่งเราไปส่งคุณยายกันที่สนามบิน แล้วพายุงอแง พ่อก็บอกว่า พายุเอาแต่ใจมาก ไม่ไหวเลย ตามใจกันมาก เป็นแบบนี้ไม่ได้ เราเลยไปจัดการว่าจะมากเกินไปแล้วนะยุ นางก็เลยเดินซึม ๆ ไปหาพ่อ พ่อก็เสียงสองบอกว่ายุทีหลังอย่าทำอย่างนี้รู้ไหม ไม่น่ารักเลย ปะป๊าจะตามใจยุทุกอย่างเลย แต่ยุต้องไม่งอแง แม่ก็คือมองบน คือคนเมื่อกี้ที่บอกว่าเราสปอยคืออะไร (หัวเราะ) ทั้งสองคนในวัย 4 ขวบจริงๆ เราไม่รู้หรอก เพราะเราไม่รู้ว่าเด็ก 4 ขวบควรจะทำอะไรได้บ้าง เพราะไม่เคยไปเปรียบเทียบว่าเด็ก 4 ขวบบ้านนี้ เขาทำแบบนี้แล้วนะ แต่เขาก็รู้เรื่องมากขึ้นทุกวัน เริ่มจำเนื้อเพลงได้เป็นท่อน ๆ ที่เป็นเพลงผู้ใหญ่ แล้วก็จะถามเยอะขึ้น ตอบไปแล้ว ก็ยังถามอีกเพราะอยากได้ยิน ก็จะปวดหัวนิดนึง”